HỘI NGHỊ HẸP BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ASEAN

Lập đường dây nóng trên biển

Malaysia kêu gọi các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tiếp tục cổ súy đối thoại để đạt được mục đích chung hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ngày 3-11, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Hishammuddin Hussein đã phát biểu như trên trong diễn văn khai mạc hội nghị hẹp bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ ba tại Subang, ngoại ô Kuala Lumpur (Malaysia).

Ông ghi nhận cần nỗ lực tập thể trong hợp tác ngăn ngừa mọi sự cố ngoài ý muốn xảy ra ở Đông Nam Á.

Ông nhận xét điều này không dễ dàng nếu tính đến tình hình phức tạp và bối cảnh chính trị hiện nay.

Báo New Straits Times (Malaysia) đưa tin ông Hishammuddin Hussein đã cám ơn những người đồng cấp trong ASEAN đã đáp ứng lời kêu gọi đấu tranh chống khủng bố và cực đoan được đưa ra tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ chín ở Langkawi hồi tháng 3 vừa qua.

Báo The Sun (Malaysia) đưa tin tại hội nghị hẹp, các bộ trưởng Quốc phòng đã bày tỏ quan ngại về các nguy cơ khủng bố, tội phạm trên mạng và an ninh trên biển đang gia tăng.

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein tại hội nghị hẹp bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Subang (Malaysia). Ảnh: WALL STREET JOURNAL

Philippines đã đề nghị thành lập nhóm công tác chuyên gia về an ninh mạng theo hình thức mở rộng.

Bên lề hội nghị, tướng Ryamizard Ryacudu, bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, nhận định duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực là vấn đề sống còn để tránh người dân di cư và ngăn chặn khủng hoảng nhập cư Trung Đông.

Ông tuyên bố Indonesia mong muốn xung đột Mỹ, Trung và các nước tranh chấp ở biển Đông phải được giải quyết theo cách hòa bình, không làm leo thang căng thẳng để thương mại và kinh tế không bị ảnh hưởng.

Ông nhận định điều quan trọng sống còn là tìm kiếm một giải pháp chung.

Trả lời câu hỏi Mỹ thực hiện tự do hàng hải vậy có lợi hay không, ông cho rằng tất cả các bên nên tránh đến các khu vực có thể dẫn đến sự cố ngoài ý muốn.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thông báo trên Facebook 10 bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tham dự nghi thức thành lập một đường dây nóng nhằm giảm nguy cơ xảy ra va chạm trên biển. Thành lập đường dây nóng là sáng kiến của Brunei.

Báo Wall Street Journal (Mỹ) nhận xét hội nghị hẹp các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tập trung nhiều vấn đề khu vực như Nhà nước Hồi giáo, hải tặc chứ tránh nói về các vấn đề có thể chọc tức Trung Quốc.

Báo đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein đã tuyên bố tuần tra của Mỹ ở biển Đông là rất quan trọng và các nước có lợi ích trong khu vực cần được thực hiện quyền đi lại trong hải phận quốc tế.

Dù vậy, ông cảnh báo các quan điểm địa-chính trị của các cường quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Báo Stars &Stripes (Mỹ) đưa tin ngày 3-11, phát biểu trước các sinh viên ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), Đô đốc Harry Harris, tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện tự do hàng hải trên thế giới và biển Đông không ngoại lệ. Dù vậy, ông nhấn mạnh: “Chúng ta không để các lĩnh vực Mỹ-Trung bất đồng ảnh hưởng đến nỗ lực phát triển các lĩnh vực hai nước không bất đồng”.

Trước đó, hải quân Mỹ thông báo sẽ tổ chức mỗi quý từ hai chuyến tuần tra trở lên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes tuyên bố quân đội Mỹ sẽ thể hiện nhiều cuộc thao diễn hơn nữa để bày tỏ thái độ tôn trọng tự do hàng hải. Sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng Trung Quốc kiên quyết phản đối “mọi cố tình khiêu khích” ở biển Đông.

__________________________________

Trong hội đàm Hàn-Nhật ở Hàn Quốc hôm 2-11, Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với Tổng thống Park Geun-hye ông mong muốn Hàn Quốc, Nhật cùng Mỹ hợp tác duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình ở biển Đông.

Phó văn phòng nội các Nhật KOICHI HAGIUDA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm