Lầu Năm Góc chỉ trích Nhà Trắng tuần tra biển Đông quá chậm

Lý do cho sự chậm trễ lặp đi lặp lại của việc tuần tra cho thấy chính quyền Obama muốn tránh bất kỳ sự trả đũa nào từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các quan chức, sự chậm trễ cho phép Bắc Kinh có thời gian để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình. Đến tháng 9, chính quyền Obama cuối cùng đã chấp nhận sự cố vấn từ Bộ Quốc phòng.

Theo một quan chức Mỹ, sự chậm trễ đưa ra quyết định là do chính quyền Obama cần thời gian phân tích tất cả rủi ro tiềm tàng của một cuộc đối đầu quân sự Mỹ-Trung. Washington muốn chắc chắn rằng phía Bắc Kinh đã nhận đủ các thông điệp gửi đi rằng đây là thách thức đối với chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc chứ không phải cuộc tấn công quân sự công khai.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry B.Harris đi ngang qua bức ảnh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên khu vực Đá Chữ Thập.

Vào ngày 27-10, tàu khu trục Mỹ USS Lassen đã tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 dặm của đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng tại quần đảo Trường Sa. Trong khi Mỹ nhấn mạnh hành động này nằm trong quyền tự do hàng hải thì phía Trung Quốc đã nhanh chóng lên án các hành động từ phía Mỹ.

Theo Reuters, tàu tuần tra Lassen sẽ hoạt động trong một thời gian dài như những tuyên bố của các quan chức Lầu Năm Góc từ giữa tháng 5. Theo quan chức giấu tên trả lời Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch tuần tra bất chấp những ý kiến bất đồng từ phía Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm