Lầu Năm Góc lên tiếng vụ Su-27 Nga giáp mặt B-52 Mỹ

Theo Fox News, oanh tạc cơ B-52 của Mỹ vẫn còn bay trên không vào chiều 6-6 (giờ địa phương) và phi hành đoàn vẫn chưa được điều trần về vụ việc. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết vẫn chưa rõ chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Nga áp sát oanh tạc cơ của Mỹ như thế nào.

Chiếc B-52 đã được triển khai tới Anh từ căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana đầu tháng này, một tư lệnh của Mỹ ở châu Âu nói với Fox News.

Tiêm kích Nga Su-27 đã chặn máy bay ném bom B-52 của Mỹ hôm 6-6. Ảnh: Reuters

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 6-6 thông báo lực lượng không quân Nga đã phát hiện máy bay ném bom B-52 của Mỹ vào khoảng 14 giờ ngày 6-6 (giờ VN). Sau khi nhận diện được máy bay, tiêm kích Su-27 thuộc Hạm đội Baltic của Nga đã được triển khai để chặn oanh tạc cơ Mỹ khi B-52 bay ở không phận trung lập trên biển Baltic dọc biên giới Nga. Sau khi oanh tạc cơ của Mỹ rời khỏi không phận gần Nga, chiếc Su-27 đã trở lại căn cứ.

Ông Davis cho biết “đại đa số” các vụ chặn máy bay Mỹ của Nga là an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ông Davis cũng cáo buộc vụ giáp mặt hôm 6-6 là ví dụ mới nhất cho hành động hung hăng của Nga nhằm vào quân đội Mỹ và nước Mỹ.

Hồi tháng 5, hai chiếc máy bay ném bom Tupolev Tu-95 của Nga được hai tiêm kích Nga hộ tống đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska. Trước đó vào tháng 4, các máy bay do thám và máy bay ném bom của Nga đã áp sát không phận Alaska bốn đêm liên tục. Hồi tháng 2, tàu do thám Viktor Leonov của Nga đã đi qua bờ biển phía Đông của Mỹ và tiếp cận một căn cứ tàu ngầm của hải quân Mỹ ở Connecticut.

Vụ giáp mặt giữa máy bay ném bom Mỹ và tiêm kích Nga hôm 6-6 diễn ra chỉ vài ngày sau khi trong khu vực diễn ra chiến dịch huấn luyện thường niên Baltic được gọi là “Baltops”.

Có 14 nước đồng minh tham gia cuộc tập trận quân sự thường niên này, bao gồm 6.000 binh sĩ, 50 máy bay, 56 tàu chiến và tàu ngầm. Cuộc diễn tập cũng có nội dung huấn luyện bắn đạn thật. Một số tàu chiến sẽ đi từ Ba Lan tới Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm