Lầu Năm Góc: Triều Tiên khai hỏa, sẽ có chiến tranh

“Nếu Triều Tiên phóng tên lửa vào lãnh thổ Mỹ, nó có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh rất nhanh. Tình huống đó gọi là chiến tranh” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis phát biểu tại Lầu Năm Góc hôm qua. “Nếu họ phóng tên lửa về phía chúng tôi, tôi giả sử như vậy, thì khi đó cuộc chiến sẽ bắt đầu”.

Ông Mattis cũng khẳng định đảo Guam là một phần thuộc lãnh thổ của Mỹ. Có khoảng 7.000 binh sĩ quân đội Mỹ và gia đình đang ở trên đảo Guam, khu vực lãnh thổ Mỹ chưa có tư cách pháp nhân với tổng dân số 170.000 người. Tiền đồn chiến lược này của Mỹ cách Bình Nhưỡng khoảng 3.400 km về phía đông nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump hồi tuần trước đã tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả đợt tấn công từ Triều Tiên bằng “hỏa lực và cơn thịnh nộ” chưa từng thấy, đồng thời khẳng định các biện pháp quân sự đã sẵn sàng nếu Bình Nhưỡng có ý định tấn công đảo Guam.

Tuy nhiên bất chấp những cảnh báo này, Triều Tiên đã vạch ra kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung gần khu vực đảo Guam. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, lãnh đạo Kim Jong-un đã thảo luận về kế hoạch này với các sĩ quan chỉ huy quân đội trong cuộc họp hôm qua.

Bộ trưởng Jim Mattis khẳng định rằng Mỹ sẽ cố gắng và làm hết sức để đảm bảo rằng tên lửa của Triều Tiên không đạt đến lãnh thổ Mỹ. Ông chủ Lầu Năm Góc cũng cho biết Mỹ có thể xác định được tên lửa mà Triều Tiên bắn ra có khả năng bay đến đâu "chỉ trong khoảnh khắc" và sẽ bắn hạ bất cứ thứ gì đe dọa đến nước này.

Trong một bình luận chung đăng trên tờ Wall Street Journal, cả Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đều khẳng định họ hy vọng một giải pháp ngoại giao cho tình hình căng thẳng leo thăng ở bán đảo Triều Tiên và Mỹ luôn “sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm