Lầu Năm Góc: Trung Quốc nói dối, tiếp tục ‘cải tạo đất’ ở Biển Đông

Tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết tính đến tháng 6 Trung Quốc đã cải tạo hơn 1.173 hecta đất ở quần đảo Trường Sa trên biển Đông. Diện tích này đã tăng lên 50% so với hồi tháng 5.
Theo báo cáo, Mỹ lo ngại những đảo này sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự và có thể đe dọa đến một trong những tuyến đường thương mại hàng hải lớn nhất thế giới, bởi vì Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở những khu vực mà các quốc gia khác xem là thuộc hải phận quốc tế. Các chuyên gia quốc phòng lo ngại sự cương quyết của Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu với Mỹ.

Báo cáo được Lầu Năm Góc phát hành trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một tháng, nơi biển Đông sẽ trở thành vấn đề nóng

 Lầu Năm Góc ngày 20-8 phát hành một báo cáo khẳng định Trung Quốc đã cải tạo hơn 1.173 hecta đất ở quần đảo Trường Sa, tăng gần 50% diện tích so với tháng 5. (Ảnh: WSJ)

Mỹ đã nhiều lần đặt ra câu hỏi về việc Bắc Kinh ngừng cải tạo đất ở biển Đông, như nước này đã tuyên bố hồi đầu tháng này. Trong khi đó, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Chu Hải Quyền hôm 20-8 khẳng định dự án cải tạo đất đã dừng lại từ tháng 6 và những cơ sở vật chất được xây dựng trên đảo sẽ được chia sẻ cho các quốc gia khác cùng sử dụng.

Ông Chu nói: “Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ đánh giá việc này một cách khách quan, bình đẳng, đồng thời tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực “để duy trì nền hòa bình và ổn định của khu vực Biển Đông”".
Theo báo cáo, Trung Quốc cũng đã tăng cường tuần tra ở khu vực tranh chấp để “tăng cường kiểm soát hiệu quả hoạt động” trên đảo. Nước này cũng sử dụng lực lượng cảnh sát biển để thực thi tuyên bố chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông.
Theo Wall Street Journal, những động thái mới nhất của Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc phải đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động chống lại nước này trong khu vực. Mỹ muốn tiến hành quyết đoán hơn hoạt động tuần tra trên biển và trên không trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý xung quanh các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Ngày 20-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết quân đội Mỹ sẽ tiến hành tuần tra bất cứ khi nào và ở đâu mà nước này muốn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ đã tuần tra trong khu vực lãnh hải 12 hải lý hay chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm