Liên đoàn Ả Rập lên án Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Iraq

Dẫn lại trên tờ Al Youm El Sabea (Ai Cập), ông Nabil Elaraby, Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập đã tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân vào phía bắc Iraq là một hành động “can thiệp thô thiển”. 

Chính quyền Ankara đã cho triển khai 100 quân, cùng với xe tăng và pháo binh đến thị trấn Bashiqa tại Iraq. Thị trấn này cách thành phố Mosul - thành trì chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq – chỉ 10km về phía đông bắc.

Chính quyền Iraq xem đây là một động thái “xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng”. Baghdad ngày 6-12 đã đe dọa sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) can thiệp, nếu như Ankara không rút quân trong vòng 48 giờ tới. 

 Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển 100 quân, với xe tăng và pháo binh, vào phía bắc Iraq (Ảnh minh họa: Reuters)

Thủ tướng Iraq ông Haider al-Abadi tuyên bố “có quyền sử dụng mọi phương án khả dĩ” nếu như Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân. Bộ trưởng Quốc phòng Iraq ông Khaled al-Obeidi cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải hợp tác với Baghdad chứ không thể đơn phương làm theo ý mình. 

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Iran cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động can thiệp của Ankara tại Iraq. Trả lời trên hãng tin ISNA (Iran), ông Amir Abdallahaan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã phạm phải một sai lầm trầm trọng khi đưa quân vào mà không xin phép Baghdad.

Đáp lại các phản ứng trên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ông Ahmet Davutoglu lại khẳng định Ankara đang luân chuyển quân đến một trại huấn luyện dân quân người Kurd chống IS, vốn đã được dựng lên từ một năm trước. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ sẽ ngưng không chuyển thêm quân vào Iraq. Tuy nhiên, ông Davutoglu không nói cụ thể có kế hoạch rút lực lượng quân “huấn luyện” của trở lại Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm