Liên Hiệp Quốc lên án và đe dọa có biện pháp mạnh với Triều Tiên

Ngày 7-9, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã ra tuyên bố lên án mạnh động thái phóng ba tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên và đe dọa sẽ có các biện pháp mạnh nếu Triều Tiên không chấm dứt phóng tên lửa và thử hạt nhân.

Triều Tiên đã phóng ba tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong vào ngày 5-9, lúc các lãnh đạo nhóm G20 đang tham dự hội nghị tại Trung Quốc.

Trong tuyên bố HĐBA LHQ cho biết rất lo ngại việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, bất chấp yêu cầu của mình. Từ đầu năm đến nay Triều Tiên liên tục phớt lờ các tuyên bố, nghị quyết của HĐBA LHQ yêu cầu chấm dứt các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Việc liên tục phóng tên lửa của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Tuyên bố đề nghị tất cả thành viên LHQ nỗ lực gấp đôi trong thực hiện các lệnh trừng phạt Triều Tiên, trong đó có các lệnh trừng phạt HĐBA LHQ ban hành hồi tháng 3. Đây là những lệnh trừng phạt thuộc hàng khắc nghiệt nhất trong hai thập niên qua đối với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân và thử tên lửa dưới hình thức phóng vệ tinh hồi đầu năm.

Các lệnh trừng phạt hồi tháng 3 cấm Triều Tiên nhập và xuất khẩu các sản phẩm và công nghệ hạt nhân, tên lửa. Đồng thời yêu cầu các nước phong tỏa tài sản của các công ty liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Các nước cũng được yêu cầu kiểm tra hàng vận tải đến và đi từ Triều Tiên bằng đường biển, bộ, không; cấm bán hoặc chuyển giao vũ khí nhỏ, hạng nhẹ cho Triều Tiên.

HĐBA LHQ thống nhất tuyên bố lên án Triều Tiên sau nhiều giờ họp khẩn do Mỹ, Nhật, Hàn Quốc yêu cầu. Các tên lửa của Triều Tiên đã bay 1.000 km và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật trên biển Nhật.

(Từ trái qua) Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power, Phó Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Hahn Choong Hee, Đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho họp báo về Triều Tiên sau cuộc họp của HĐBA LHQ.

(Từ trái qua) Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power, Phó Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Hahn Choong Hee, Đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho họp báo về Triều Tiên sau cuộc họp của HĐBA LHQ. Ảnh: REUTERS

Các tên lửa Triều Tiên có khả năng tấn công Hàn Quốc, Nhật, cũng như các căn cứ quân sự ở hai nước này. Sau cuộc họp, ba nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc nói rằng muốn mạnh tay hơn với Triều Tiên nhưng không nói cụ thể mạnh tay thế nào.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power, HĐBA cần phải rõ ràng và thống nhất trong việc lên án Triều Tiên và các nước cần phải có hành động thực hiện những gì các thành viên HĐBA đã thống nhất trong tuyên bố lên án.

Trong một cuộc gặp với các lãnh đạo ASEAN tại Lào, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ nỗ lực gấp đôi để siết chặt trừng phạt, ngăn Triều Tiên tiếp cận tài chính và công nghệ thế giới.

Theo số liệu do Mỹ thống kê, Triều Tiên đã thực hiện 22 vụ phóng tên lửa từ đầu năm đến nay. Nghiêm trọng nhất, tháng trước, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. HĐBA LHQ cũng đã lên án vụ phóng tên lửa này.

Đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho cho biết ông cảm thấy hài lòng vì cuộc họp lần này của HĐBA LHQ về Triều Tiên có sự thống nhất mạnh hơn các cuộc họp lần trước. Theo ông, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên chẳng những đe dọa an ninh quốc gia Nhật mà đe dọa cả khu vực. Máy bay và tàu thuyền trong khu vực có nguy cơ bị trúng tên lửa khi Triều Tiên phóng tên lửa không báo trước.

Phó Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Hahn Choong Hee mong muốn cộng đồng quốc tế thống nhất, có hành động ngăn chặn hiệu quả Triều Tiên.

Tuy nhiên theo AP, các biện pháp mà HĐBA LHQ có thể thực hiện được với Triều Tiên phần lớn sẽ tùy thuộc vào Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên.

Rời cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất không bình luận liệu HĐBA LHQ sẽ có biện pháp gì với Triều Tiên. Tuy nhiên theo AP, ông Lưu Kết Nhất rất bực bội với vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên giữa lúc Trung Quốc đang tổ chức hội nghị G20.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm