Liên Hiệp Quốc sẵn sàng xem xét vấn đề biển Đông

Hội đồng Bảo an LHQ sẵn sàng xem xét vấn đề biển Đông nếu có nước thành viên LHQ đề nghị, báo Japan Times (Nhật) dẫn lời của đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho tại cuộc họp báo ngày 1-7 nhân dịp Nhật giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên.

Đại sứ Koro Bessho cho biết ông cực kỳ lo ngại về bất đồng tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN.

Đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho (giữa) khẳng định LHQ sẵn sàng xem xét vấn đề biển Đông.

Đại sứ Nhật tại LHQ Koro Bessho (giữa) khẳng định LHQ sẵn sàng xem xét vấn đề biển Đông. (Ảnh: KOREA.NET)

Việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa biển Đông gây lo ngại lớn trong cộng đồng quốc tế. Không chỉ Nhật mà cả Mỹ, Úc cùng nhiều nước châu Âu xem hành động của Trung Quốc ở biển Đông là đi ngược lại trật tự do luật pháp quy định.

Tuyên bố của đại sứ Koro Bessho đến trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa Tòa án trọng tài thường trực thuộc LHQ sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 12-7 tới. Rất nhiều chuyên gia tin rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc và dự đoán Trung Quốc sẽ có phản ứng tiêu cực sau phán quyết này.

Tạp chí National Interest (Mỹ) nhận định Trung Quốc sẽ có một trong ba phản ứng.

. Khả năng ít xảy ra nhất, Trung Quốc chấp nhận phán quyết, không có phản ứng gì.

. Phản ứng nhiều khả năng xảy ra nhất, Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

. Ngoài ra còn có khả năng khác là Trung Quốc sẽ thấy lập vùng ADIZ là chưa đủ mà sẽ tiếp thêm bước nữa là kích động xung đột.

National Interest nhận định phản ứng của Trung Quốc sẽ không chỉ không có lợi cho châu Á mà cả đối với Mỹ vì Mỹ có hiệp ước an ninh chung với Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm