Liên minh quân sự Mỹ-Philippines sắp rã!

Trang tin Rappler (Philippines) đưa tin phát biểu tại Bacolod hôm 2-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ xem xét lại Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Philippines với Mỹ.

Ông cũng hăm he sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ vì Mỹ phản đối cuộc chiến chống ma túy của ông.

Ông nói EDCA do Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin ký với Đại sứ Mỹ Philip Goldberg năm 2014, tuy nhiên trong thỏa thuận không có chữ ký của Tổng thống Benigno Aquino III.

EDCA được hai bên đàm phán khi Philippines dưới thời Tổng thống Aquino đề nghị Mỹ giúp đỡ bảo vệ lãnh thổ trên biển Đông.

Thỏa thuận nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ bằng cách cho phép quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines.

Thỏa thuận này đã được Tòa án tối cao phê chuẩn là phù hợp hiến pháp.

Để phản ứng lại, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ và Philippines có lịch sử lâu dài làm việc với nhau về các vấn đề an ninh đồng thời cuộc trò chuyện giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và người đồng cấp Philippines hồi tuần rồi ở Hawaii là tích cực.

Người phát ngôn Peter Cook nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các cam kết với đồng minh và chúng tôi chờ đợi Philippines cũng làm như thế. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Philippines để đáp ứng các mối quan tâm Philippines có thể có”.

Theo thỏa thuận ACSA, lực lượng phòng vệ Nhật có thể cung cấp đạn dược cho quân đội Mỹ. Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Song song theo đó, Reuters đưa tin cùng ngày 2-10, Tổng thống Duterte cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc khi ông than phiền với hai nước này về Mỹ.

Ông kể cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bên lề hội nghị cấp cao ASEAN ở Lào hồi đầu tháng 9: “Tôi đã gặp ông Medvedev… Tôi đã nói với ông ấy tình hình rằng họ tạo khó khăn cho tôi, họ thiếu tôn trọng và họ vô liêm sỉ. Ông ấy nói: Mỹ là như thế. Chúng tôi sẽ giúp ngài”.

Ông cho biết ông cũng đã nêu thái độ phản đối Mỹ với Trung Quốc và Trung Quốc khuyên Philippines sẽ chẳng được lợi lộc gì khi ở bên cạnh Mỹ. Ông không nêu rõ nói với quan chức Trung Quốc nào và khi nào.

Trong khi đó tại Nhật, báo Japan Times ngày 3-10 đưa tin chính phủ Nhật chuẩn bị trình Quốc hội phê chuẩn Thỏa thuận thu nhận và dịch vụ hỗ tương (ACSA) sửa đổi nhằm chia sẻ hậu cần với quân đội Mỹ.

Trước đó, hai bên đã ký kết thỏa thuận hôm 26-9. Với thỏa thuận này, các lực lượng phòng vệ của Nhật sẽ phụ trách cung cấp đạn dược cho quân đội Mỹ trong khu vực chiến sự.

Nhật cũng có thể cung cấp nhiên liệu cho các tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ mà không cần Quốc hội phải cho phép từng chuyến như trước.

Theo Japan Times, thỏa thuận nêu trên có thể sẽ bị các đảng đối lập chỉ trích, đặc biệt là đảng Dân chủ. Đảng này đang đấu tranh để hủy bỏ luật an ninh có hiệu lực từ tháng 3 nhằm mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ Nhật ra nước ngoài.

Nhật đã đàm phán thỏa thuận hỗ trợ hậu cần tương tự với Anh, Pháp và Canada.

Ngoài ra, Nhật cũng đang nhắm đến một thỏa thuận hỗ trợ hậu cần như thế với các nước Đông Nam Á để ngăn chặn Trung Quốc ở biển Đông. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết một thỏa thuận như vậy sẽ thúc đẩy an ninh hàng hải.

Báo IHS Jane’s Defence ngày 3-10 đưa tin quân đội Indonesia sẽ tập trận quy mô lớn với ba quân chủng tại quần đảo Natuna. Cuộc tập trận Angkasa Yudha bắt đầu vào ngày 6-10 với các lực lượng không quân tham gia. Bài tập mô phỏng đột kích đường không và tái chiếm đường băng trên đảo Natuna Besar gần “đường chín đoạn” Trung Quốc đơn phương tuyên bố. Dự kiến trong tập trận, hải quân Indonesia sẽ bắn thử tên lửa chống tàu C-802. Hồi tháng 9, Indonesia cũng đã tiến hành cuộc tập trận Armada Jaya ở quần đảo Natuna.

__________________________________

Tốt nhất là từ bây giờ nên suy nghĩ cặn kẽ vì tôi có thể yêu cầu các ông (quân đội Mỹ) rút hết khỏi Philippines.

Tổng thống Philippines RODRIGO DUTERTE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm