Liên quân Ả Rập thừa nhận ném bom nhầm vào dân

Ngày 15-10 (giờ địa phương), Tổ Phối hợp đánh giá các sự cố (gồm đại diện của 14 nước tham gia liên quân Ả Rập) đã công bố báo cáo điều tra với kết luận như trên.

Báo cáo cho biết phi vụ không kích được thực hiện theo tin báo từ Bộ Tư lệnh Yemen khẳng định có nhiều lãnh đạo quân sự của quân nổi dậy Houthi có mặt tại địa điểm bị ném bom. Báo cáo không nêu ai cung cấp thông tin này. Theo báo cáo, sau khi nhận được tin, trung tâm chiến dịch không quân ở Yemen đã hành động mà không xin ý kiến của bộ chỉ huy liên quân Ả Rập.

Tổ Phối hợp đánh giá các sự cố đề nghị phải sửa đổi ngay các quy định về quy trình tiến hành chiến dịch ở Yemen, đồng thời gia đình các nạn nhân trong vụ không kích phải được bồi thường.

Liên quân Ả Rập đã nhất trí với kết luận trong báo cáo nhưng vẫn bác bỏ trách nhiệm. Bộ chỉ huy liên quân chỉ phát thông cáo bày tỏ hối tiếc và chia sẻ nỗi đau của gia đình các nạn nhân. Tướng Mohammed Ali al-Maqdishi, tư lệnh quân đội Yemen, cho biết một số cá nhân liên quan đến vụ không kích đã hối thúc để vụ không kích được thực hiện nhanh chóng.

Trước đó, tổ chức Human Rights Watch đánh giá vụ không kích ở Yemen là tội ác chiến tranh và các mảnh bom được tìm thấy tại hiện trường là bom do Mỹ sản xuất. Mỹ đã cung cấp vũ khí và hậu cần cho liên quân Ả Rập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm