Liên quân Mỹ 'suýt' đưa bộ binh vào Syria

Ngày 1-3 là ngày thứ tư thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có hiệu lực. Hãng tin AP (Mỹ) cho biết trong ngày, hàng chục máy bay Nga đậu yên trong căn cứ không quân của Nga ở Syria. Trong năm tháng không kích Syria, mỗi ngày mỗi chiếc máy bay thực hiện trung bình vài chuyến bay không kích. Từ khi bắt đầu chiến dịch không kích Syria tháng 9-2015, máy bay Nga đã thực hiện hơn 6.000 trận không kích.

Cuối ngày 29-2, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn nhìn chung được tôn trọng dù có xảy ra vài vi phạm lác đác. Trung tướng Sergei Kuralenko, chỉ huy Trung tâm điều phối ngừng bắn của Nga tại căn cứ không quân Nga ở Syria cho biết ông hài lòng với quá trình hợp tác với Trung tâm điều phối ngừng bắn Syria của Mỹ đặt ở Amman (Jordan) trong giám sát ngừng bắn Syria.

Mỹ và Nga đã đồng ý trao đổi thông tin về quá trình các bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn cũng như cùng xử lý các vi phạm.

Trong ngày 29-2, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dù dè dặt nhưng đã bày tỏ lạc quan về khả năng thoả thuận ngừng bắn sẽ được thực thi lâu dài.

Liên quân Mỹ 'suýt' đưa bộ binh vào Syria ảnh 1
Người dân Syria ủng hộ phe nổi dậy, biểu tình phản đối các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria và Nga ngày 29-2. Banner mang dòng chữ “Người dân muốn lật đổ thể chế”. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 29-2 dẫn lời Chuẩn tướng Ahmed Asseri, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia cho biết, các Bộ trưởng Quốc phòng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dần đầu hai tuần trước đã từng bàn đến khả năng đưa bộ binh vào Syria nhưng chưa đưa ra quyết định. Theo Chuẩn tướng Ahmed Asseri, vấn đề này mới được bàn ở tầm giải pháp chính trị chứ chưa bàn cụ thể như một chiến dịch quân sự.

Chuẩn tướng Ahmed Asseri cũng khẳng định một khi khả năng này được thực hiện thì Saudi Arabia nhất định sẽ tham gia. Ông Ahmed Asseri cũng cho biết hiện chính phủ Saudi Arabia sẵn sàng thực hiện không kích IS từ căn cứ không quân Incirlik ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đang có bốn chiếc máy bay chiến đấu tại căn cứ này.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby không khẳng định cũng không phủ nhận thông tin Chuẩn tướng Ahmed Asseri đưa ra, tuy nhiên cho biết phía Saudi Arabia từng đề cập khả năng đưa bộ binh vào Syria để đánh IS nhưng vấn đề này cần phải bàn kỹ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm