Liên tiếp các thủ lĩnh IS bị Nga tiêu diệt gọn

Hai thủ lĩnh của IS bị tiêu diệt cùng với 180 phiến quân của tổ chức này trong một chiến dịch không kích gần TP Deir al-Zor phía Đông Syria từ ngày 6 đến 8-6, hãng Interfax cho biết. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch không kích này nhằm đánh phủ đầu quân IS, ngăn một đợt tấn công quy mô lớn nhắm vào TP Deir al-Zor bị tình báo Nga lật tẩy.

Nga cũng đưa ra tuyên bố có thể đã tiêu diệt thành công thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi, hãng RT đưa tin. Ngày 16-6, Bộ Quốc phòng Nga công bố ảnh chụp vệ tinh bốn tòa nhà tại TP Raqqa là mục tiêu của chiến dịch không kích ngày 28-8 do Nga dẫn đầu. Các địa điểm này được IS chọn để tổ chức một cuộc họp quan trọng cùng ngày. “Theo thông tin đang được kiểm tra thông qua các kênh khác nhau, Abu Bakr al-Baghdadi cũng có mặt tại cuộc họp đó” - RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, đồng thời khẳng định Nga đang tiếp tục xác minh thông tin.

Ảnh chụp vệ tinh trước và sau khi bị Nga không kích của bốn tòa nhà đầu não tại TP Raqqa, nơi thủ lĩnh tối cao của IS tham dự họp và nghi đã bị tiêu diệt. Ảnh: RT

Hisham al-Hashimi, chuyên gia đến từ Baghdad và từng cố vấn cho các chính phủ Trung Đông về IS, cho rằng tuyên bố từ phía Nga không đáng tin cậy. Theo ông, các thông tin tình báo khác cho rằng nhân vật al-Beljik không ở Syria vào thời điểm không kích mà Nga công bố. “Phía Nga đang cố gắng tăng thêm chiến công tiêu diệt IS. Đặc biệt khi Mỹ đã tiêu diệt được rất nhiều thủ lĩnh cấp cao của nhóm. Nếu những tuyên bố của Nga được chứng minh là sai, uy tín sẽ bị tổn hại nặng nề” - ông cho biết.

Các tay súng IS đang bị tấn công liên tiếp tại hai thành trì lớn là TP Mosul (Iraq) và TP Raqqa (Syria). Sau khi bị buộc phải rút lui khỏi nhiều khu vực ở Syria, cứ điểm lớn nhất của IS ở Syria hiện giờ nằm gần TP Deir al-Zor.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm