Liệu Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc?

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa từng có bất kỳ ứng viên tổng thống Mỹ nào từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử. Thế nhưng, viễn cảnh đó lại đang dần hiện ra trước mắt người dân Mỹ. Trong đợt tranh luận cuối cùng với bà Hillary Clinton, ông Donald Trump đã được người dẫn chương trình Chris Wallace đặt câu hỏi liệu ông sẽ ủng hộ bà Clinton nếu thua cuộc hay không. “Đến lúc đó thì tôi sẽ xem xét. Tôi sẽ để bạn chờ đợi”.

Nhiều người lo ngại khả năng ông Trump phá vỡ truyền thống chuyển giao quyền lực trong ổn định và hòa bình của nước Mỹ. Cho đến thời điểm này, các cuộc khảo sát của những tờ báo và kênh truyền hình lớn, cả tại Mỹ và quốc tế, đều dự đoán ông Trump sẽ nhận thất bại nặng nề.

Liệu Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc?
Ông Trump có nguy cơ thất bại rất lớn nếu kết quả diễn ra đúng như khảo sát. Ảnh: Reuters

Đáp lại, bà Clinton mô tả câu trả lời của ông Trump là “vô cùng khủng khiếp”. “Ông ấy đang nhấn chìm nền dân chủ của đất nước. Và tôi thật sự không hiểu nổi một ứng cử cử viên đại diện cho một trong hai đảng lớn lại có một quan điểm như vậy” - bà Clinton chỉ trích.

“Mỗi khi ông Donald nhìn thấy sự việc không diễn ra theo ý muốn của ông ấy, ông lại cáo buộc rằng ông bị dàn xếp chống lại”. Bà Clinton mỉa mai rằng trong một lần ông Trump không đạt được giải thưởng nổi tiếng trong giới giải trí - Giải Emmy, ông cũng đã chỉ trích ban tổ chức dàn xếp giải thưởng chống lại mình.

Liệu Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc?
Bà Clinton chỉ trích ông Trump có thói quen cáo buộc mọi bên đối thủ dàn xếp chống lại ông khi ông thất bại. Ảnh: Getty

Hai ứng cử viên tiếp tục thể hiện sự đối lập hoàn toàn lẫn nhau về lập luận trong nhiều vấn đề tranh luận, từ các vấn đề đối ngoại, những điểm nóng quốc tế, đến vấn đề nợ công của nước Mỹ và chương trình bảo hiểm y tế. Thái độ không thân thiện mà hai ứng viên dành cho nhau có thể được tóm tắt việc ông Trump và bà Clinton không thèm bắt tay nhau sau khi cuộc tranh luận kết thúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm