Lính cứu hỏa Trung Quốc kinh hoàng kể lại 'hỏa ngục' Thiên Tân

Xiao Xu, 18 tuổi, là một trong những nhóm lính cứu hỏa đầu tiên được cử đến hiện trường vụ nổ để kiểm soát đám cháy kinh hoàng tại nhà kho hóa chất ngày 12-8 vừa qua. Anh kể lại: “Chúng tôi chỉ muốn tìm một chỗ để trốn mà thôi. Chúng tôi biết sẽ có thêm những vụ nổ khác xảy đến bất kỳ lúc nào”.

Nhưng theo lời Xiao Xu, không có chỗ nào để họ trốn thoát trước “hỏa ngục” kinh hoàng. “Chúng tôi chỉ có một chiếc xe cứu hỏa. Những người ở gần xe cứu hỏa thì chạy ngay đến đó trú thân. Còn tôi, tôi chạy đến một đống cỏ gần dấy”.

"Cảnh tượng vô cùng hỗn loạn. Thôi không thể nhìn thấy gì. Nó không khác gì địa ngục”

Người lính cứu hỏa cho biết, đội của anh bị ít nhất một vụ nổ lan thẳng vào trực diện. “Cả bầu trời sáng rực. Bão lửa hất tung tôi lên không, làm văng cả nón bảo hộ. Như thể tôi bị đưa đến một thế giới khác. Tôi có thể nhìn thấy lửa ‘rơi như mưa’ trên đầu tôi”.
“Có hàng loạt vụ nổ nhỏ khác. Sau đó, tôi cố tìm một nơi để trốn và tìm kiếm các đồng nghiệp của mình. Nhưng tôi chẳng thể tìm thấy ai được nữa. Không thể nhìn thấy được gì. Tôi gọi tên bạn, nhưng không ai trả lời”. 

“Tôi cùng một đội trưởng và một lính cứu hỏa khác cố gắng chạy thoát thân. Chúng tôi không còn nón bảo hộ. Cảnh tượng vô cùng hỗn loạn. Thôi không thể nhìn thấy gì. Nó không khác gì địa ngục”.

Vụ nổ kinh hoàng tịa Thiên Tân có sức công phá tổng cộng tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT (Ảnh: AFP)

“Chúng tôi trốn phía sau các công-ten-nơ, giờ đây đã bị bóp méo bởi sức công phá của vụ nổ. Chúng tôi đi mãi giữa những công-ten-nơ, nhưng chẳng thể tìm thấy đường ra. Lửa và khói ở khắp mọi nơi. Tôi chẳng thể thở nổi được nữa”.

“Chúng tôi đi mãi, đến khi đụng phải một ngõ cụt. Tôi leo lên một chỗ cao hơn và nhìn thấy lối ra giờ đây đã bị chặn bởi một ngọn lửa lớn. Nhìn thấy người bước về phía đó, tôi hét lớn nhưng không ai nghe được tôi. Tôi bảo đội trưởng quay lại đường cũ. Chúng tôi đổi hướng đi. Rồi ngạt trong khói dày đặc”.

Xiao Xu sau đó đã may mắn được đồng đội cứu thoát. Đươc biết, hiện lực lượng chức năng Trung Quốc đã tìm thấy tổng cộng 114 người thiệt mạng. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn khoảng 70 người được báo cáo mất tích. 

Vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân được Cơ quan Động đất Quốc gia ước lượng có sức công phá tương đương tổng cộng 24 tấn thuốc nổ TNT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm