Lính dù Mỹ đến Ukraine giữ lúc căng thẳng leo thang

Theo hãng tin Sputnik News (Nga), đoàn quân gồm 50 lính dù và 25 xe quân sự của Mỹ đã xuất phát từ Vicenza, Italy. Sau khi đi qua Áo, cũng như các quốc đồng minh NATO khác như Đức và Ba Lan, nhóm quân này đã đến Yavoriv, Ukraine hôm 10-4 vừa qua.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eileen Lainez trả lời chất vấn Quốc hội Mỹ khi hoạt động lần đầu tiên được công bố: “Sự hỗ trợ này là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì hoạt động quốc phòng và an ninh nội bộ của Ukraine”.

Các thành viên Lữ đoàn Lính dù 173 của Mỹ đã đến Ukraine ngày 10-4 vừa qua (Nguồn: Sputnik News)

Hoạt động huấn luyện cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã được quân đội Mỹ đặt tên là “Chiến dịch Người Hộ vệ Can đảm”. Các bài tập sẽ bắt đầu vào cuối tháng này và kéo dài suốt sáu tháng. Sẽ có 300 lính Mỹ cũng như các đoàn xe vận chuyển trang thiết bị tham gia hoạt động.

Các phương tiện truyền thông của Ukraine đưa tin, khi khóa huấn luyện kết thúc, các chuyên viên quân sự Mỹ sẽ bàn giao quân trang cho lực lượng quân đội Kiev.
Trước đó phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Châu Âu ông Donald Wrenn nói với tờ Newsweek: “Quân đội của chúng tôi tại châu Âu sẽ không giám sát việc quân trang được cung cấp sau khi đào tạo được sử dụng như thế nào”.
Hôm thứ ba (14-4), Canada cũng tuyên bố sẽ triển khai 200 quân đến Ukraine để hỗ trợ đào tạo, trong khi Anh đã gửi tới một số giảng viên quân sự.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo về sự gia tăng hiện diện quân sự của phương Tây ở Ukraine, và tuyên bố Nga sẽ luôn “để mắt” tới điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm