Lính Mỹ đầu tiên bị tử hình trong hơn 50 năm

Theo kênh truyền hình CNN, Ronald Gray, một cựu chiến binh của quân đội Mỹ, có thể sẽ bị tử hình trong vòng 30 ngày tới sau khi tòa án bác kiến nghị hoãn thi hành bản án của người này.

Nếu bản án của ông Gray được thi hành, đây sẽ là vụ tử hình đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ năm 1961. Khi đó, tại nhà tù Fort Leavenworth ở Kansas, binh sĩ John Bennett đã bị kết án tử hình bằng cách thức treo cổ vì tội hãm hiếp và âm mưu giết chết một bé gái người Áo 11 tuổi.

Ông Gray bị kết án tử vào năm 1988 với hai tội danh giết người và ba tôi danh cưỡng hiếp trong thời gian đóng quân tại Doanh trại Fort Bragg (bang California) và làm đầu bếp ở đó. Ngoài  ra, một tòa án dân sự cũng tuyên ông Gray có tội với cáo buộc thực hiện hai vụ giết người và năm vụ cưỡng hiếp khác.

nhà tù Mỹ

Một nhà tù ở San Quentin, bang California ở Mỹ. Ảnh: RT

Trong hơn 25 năm qua, Gray đã nhiều lần đệ đơn kiến nghị xin hoãn thi hành án tử. Người này cho rằng tòa án quân sự thiếu thẩm quyền để truy tố ông, và rằng ông không đủ năng lực thần kinh ổn định để ra hầu tòa, theo kênh truyền hình RT (Nga).

Tuần trước, Thẩm phán Mỹ Thomas J.Marten cho biết lệnh hoãn thi hành án tử của ông Gray “không còn hiệu lực”. Thẩm phán này cũng bác yêu cầu trì hoãn thi hành án tử.

Gray là một trong sáu cựu chiến binh Mỹ nhận án tử hình của tuyên bởi tòa án binh ở Doanh trại Fort Leavenworth (bang Kansas). Trong số đó, trường hợp mới nhất là cựu thiếu tá Nidal Hasan, bị kết án với 13 tội danh giết người và 32 tội âm mưu giết người sau khi xả súng tại Doanh trại Fort Hood (bang Texas) vào năm 2009.

Bản án tử hình của ông Gray đã suýt được thi hành vào năm 2008. Tổng thống Mỹ lúc đó là ông George W. Bush đã ký lệnh cho phép tử hình Gray. Tuy nhiên, một tòa án liên bang đã tuyên bố lệnh hoãn tử hình cho Gray vào phút cuối.

Năm 1983, một tòa án phúc thẩm của quân đội phát hiện án tử hình của Gray không phù hợp với Hiến pháp Mỹ do những quy định về kết án người trong quân đội có trong Hiến pháp. Thế nhưng, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Ronald Reagan đã ngay lập tức khôi phục hình phạt tử hình trong quân đội.

Tuy chưa rõ ngày tử hình chính xác của Gray nhưng theo quy định của quân đội, ngày thi hành án có thể diễn ra trong 30 ngày tới. Luật sư của Gray vẫn chưa đưa ra bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm