Lính Mỹ lạm dụng tình dục 54 bé gái

Theo một báo cáo của chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), binh sĩ Mỹ và các nhà thầu quân sự đóng quân tại Colombia bị cáo buộc đã tấn công tình dục tới 54 trẻ em Colombia từ năm 2003 tới năm 2007. Tuy nhiên, không ai trong số họ bị truy tố nhờ các thỏa thuận song phương và miễn trừ ngoại giao.

Báo cáo này là một phần của bản phân tích lịch sử thực hiện bởi “Ủy ban lịch sử xung đột và nạn nhân” của Colombia, nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân và tội ác trong cuộc xung đột giữa chính phủ và nhóm phiến quân nổi dậy. Kể từ năm 1965, số người thiệt mạng đã lên tới 220,000 và 5,7 triệu người đã phải sơ tán trong cuộc chiến. Các nhà đàm phán đang nỗ lực để kết thúc chiến tranh bằng đàm phán hòa bình.

Theo ông Renan Vega Cantor, giáo sư lịch sử tại đại học Pedagógica Nacional de Bogotá, tại Melgar và vùng lân cận Girardot có tới 54 trẻ vị thành niên bị lính đánh thuê lạm dụng tình dục. Chúng còn quay phim lại để bán băng đĩa khiêu dâm. 

 Lính Mỹ bị cáo buộc lạm dụng tình dục 54 bé gái tại Colombia (Ảnh minh họa)

Ông Vega bổ sung: “Có nhiều bằng chứng của việc lạm dụng tình dục, nhưng tất cả đều không bị trừng phạt, nhờ các hiệp định song phương và miễn trừ ngoại giao của các quan chức Mỹ”. Ông nói thêm: “Các trường hợp tấn công tình dục do binh sĩ và các nhà thầu quân sự Hoa Kỳ gây ra phải được điều tra trên toàn Colombia và kẻ có tội phải bị trừng phạt.”

Tuy nhiên, Quân đội Hoa Kỳ trả lời tờ The Daily Beast rằng họ không thấy bằng chứng nào đáng tin cậy để điều tra, nhưng chúng vẫn có khả năng được thực hiện. Phát ngôn viên của quân đội Mỹ Cynthia O. Smith viết trong một email rằng:

“Tổ chức điều tra tội phạm Hoa Kỳ hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Colombia và lên kế hoạch tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với những cáo buộc đáng tin cậy về các cuộc tấn công tình dục, hành vi phạm tội của lính Mỹ khi đang đóng quân tại Colombia. Chúng tôi rất nghiêm túc trong vấn đề này và sẽ tích cực theo đuổi tất cả những cáo buộc đáng tin cậy”.

Tuy nhiên 54 trường hợp trên chỉ là con số rất nhỏ trong suốt cuộc xung đột kéo dài 50 năm ở Colombia. Phần lớn hành vi bạo lực tình dục đối với phụ nữ là do quân đội Colombia, FARC và các nhóm bán quân sự khác. Họ đã thường xuyên sử dụng việc cưỡng bức như một vũ khí chiến tranh.
Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện cáo buộc chống lại quân đội Mỹ tại Colombia. Đó là một vấn đề mà quân đội Hoa Kỳ phải đối mặt trên toàn thế giới. Có hàng trăm trường hợp cáo buộc quân nhân và các nhà thầu Hoa Kỳ và tấn công tình dục đối với người dân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, và các nơi khác. Tuy nhiên, người Mỹ hiếm khi bị xử lý theo hệ thống pháp lý địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm