Lộ diện đầu não IS tổ chức tấn công

Bọn khủng bố IS đã âm mưu tổ chức đánh bom kinh hoàng ở châu Âu như vụ tấn công Mỹ ngày 11-9-2001 bằng cách phối hợp tấn công đồng loạt cùng ngày tại nhiều nước.

Giả thiết này đã được củng cố qua bài viết điều tra của nhà báo Rukmini Callimachi đăng trên báo New York Times ngày 3-8 (giờ địa phương).

Bài viết dựa theo tài liệu của các cơ quan tình báo phương Tây, những cuộc trò chuyện với các cơ quan chính quyền Mỹ và đặc biệt là tiết lộ từ Harry Sarfo là người đã tham gia IS.

Harry Sarfo 27 tuổi, người Đức, lớn lên ở Anh, sang Syria định gia nhập IS vào năm 2015.

Thất vọng với IS, Harry Sarfo quay về nước và bị bắt hồi năm ngoái, sau đó bị kết án ba năm tù và đang bị giam giữ tại nhà tù ở Bremen (Đức).

Trả lời báo New York Times từ nhà tù, Harry Sarfo tiết lộ khi đến Syria đã gặp được bộ phận tình báo của IS.

Một tên thuộc bộ phận này nói IS không muốn nhận người mới mà muốn cài người ở châu Âu để chờ giờ tấn công cùng lúc ở Anh, Đức, Pháp.

Harry Sarfo trong nhà tù ở Bremen (Đức). Ảnh: THE TIMES

Khi Harry Sarfo cùng với một người bạn sang Syria, chính bọn trong Emni đã muốn cử Harry Sarfo quay trở lại Đức để chờ ngày hành động.

Bọn chúng nói với Harry Sarfo là IS đã đưa hàng trăm tên xâm nhập châu Âu. Thông tin này trùng khớp với nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ trước đó đã xác nhận với báo New York Times.

Kết quả điều tra của báo cũng đã tiết lộ hoạt động của bộ phận được IS gọi là “Bộ tấn công” (Emni).

Emni hoạt động độc lập bên trong IS. Đầu tiên bộ phận này là cảnh sát chính trị của IS kiêm công tác phản gián.

Dần dần phạm vi của Emni vượt ra khỏi lãnh địa của IS ở Iraq và Syria để phụ trách tổ chức các chiến dịch tấn công ở phương Tây.

Trong nội bộ Emni được chia thành nhiều ban theo khu vực như ban mật vụ về các vấn đề châu Âu, ban mật vụ về các vấn đề châu Á, ban mật vụ về các vấn đề Ả Rập.

Emni trực tiếp chỉ huy bọn khủng bố ở châu Âu, từ bố trí các tổ xâm nhập cho đến điều khiển các vụ tấn công riêng rẽ của đối tượng “sói đơn độc”.

Emni có toàn quyền, do đó có thể huy động bất kỳ tay súng nào bên quân chủ lực của IS, bất kỳ lúc nào cũng có thể phê chuẩn hay hủy bỏ chiến dịch.

Emni sẽ chọn các mục tiêu tấn công, chọn các phần tử IS tham gia tấn công, bố trí trang thiết bị cho chuyến đi, chi trả tiền cho bọn đưa người sang châu Âu.

Kịch bản chúng ưa thích là tổ chức thành từng tổ ít người gồm các phần tử cùng quốc tịch và nói tiếng mẹ đẻ.

Theo tiết lộ của Harry Sarfo, ngoài các tổ xâm nhập, Emni còn sử dụng “điệp viên” hoạt động ngầm ở châu Âu.

“Điệp viên ngầm” là những kẻ đã trở thành phần tử cực đoan, không có quá khứ Hồi giáo, giữ vai trò trung gian.

Nếu “sói đơn độc” nào tuyên thệ qua băng video trước khi tấn công, “điệp viên ngầm” sẽ lấy băng trao lại cho Emni phát tán trên mạng.

Tại Ý, trong phiên họp Quốc hội ngày 3-8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tư pháp Andrea Orlando tuyên bố: “Theo thông tin chúng tôi có được, một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định tin các phần tử IS đã giữ vai trò quan trọng trong kiểm soát và quản lý luồng di cư đến Ý”.

Từ khi EU và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận về hồi hương người di cư hồi tháng 3, tuyến đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp hầu như đã đóng cửa. Dù vậy, mỗi ngày hàng trăm người di cư vẫn đổ xô về Ý. Hầu hết đều đi qua ngã Libya. Bộ trưởng Andrea Orlando cho biết cơ quan điều tra nghi ngờ IS có thể quyết định người di cư đến Ý sẽ đi đến địa điểm nào.

_________________________________

Bạn tôi hỏi chúng về nước Pháp thì chúng cười ồ lên, cười đến chảy nước mắt. Chúng nói: Đừng lo cho nước Pháp, bọn tao đã có đủ người ở đó rồi.

(Bảy tháng sau cuộc nói chuyện này giữa Harry Sarfo và IS,
ngày 13-11-2015, IS tấn công Paris)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm