Lô hàng radar quân sự 'bốc hơi' bí ẩn tại cảng Malaysia

Trang tin Straits Times cho biết Bộ Hải quan và Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Malaysia đang tiến hành điều tra vụ mất tích lô hàng trang thiết bị quân sự công nghệ cao trị giá hàng triệu ringgit (1 triệu ringgit Malaysia bằng hơn 232.000 USD). Vụ “bốc hơi” bí ẩn này xảy ra tại cảng Tanjung Pelepas.

Trợ lý chỉ huy cảnh sát quận Nusajaya Nor Hashim Mohamad xác nhận lực lượng cảnh sát đã được thông báo về vụ việc. Đại diện Bộ Hải quan Malaysia Datuk Paddy Abd Halim cho biết một cuộc điều tra nội bộ cũng đang được tiến hành.

Lô hàng thiết bị quân sự đi Hà Lan đã mất tích bí ẩn tại cảng Tanjung Pelepas của Malaysia. Ảnh: World Maritimes News

Tiết lộ với tờ Straits Times, lô hàng này đến từ Úc đi Hà Lan nhưng bị hải quan giữ lại cảng vào tháng 5-2017. Lô hàng bị tạm giữ bất ngờ vì thiếu các giấy phép cần thiết, các nguồn tin cho biết. Tất cả trang thiết bị quân sự nếu muốn được xuất cảng hoặc quá cảnh qua bất kỳ cảng biến nào của Malaysia đều cần cấp phép đặc biệt bởi Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Malaysia.

Tuy nhiên, trong một cuộc kiểm toán gần đây, cơ quan chức năng thông báo không thể xác định được lô hàng này hiện đang nằm ở đâu tại cảng. Cảnh sát Malaysia lập tức được thông báo vào cuộc. Các cơ quan điều tra không loại trừ khả năng lô hàng này đã được bí mật đưa lên một con tàu khác và đang trên đường tới Hà Lan.

Tuy nhiên, theo Straits Times, việc dời lô hàng trang thiết bị quân sự bằng đường bộ là không hề dễ dàng vì có rất nhiều trạm kiểm soát nghiêm ngặt tại các cổng ra vào khu cảng. Hải quan Malaysia đã lập một ban chuyên án để điều tra nội bộ vụ việc này, xem xét có những sai phạm gì trong quy trình làm việc hay không.

Theo các nguồn tin tiết lộ với Straits Times, mức phạt trong vụ án này có thể lên đến gần 10 triệu ringgit (hơn 2,3 triệu USD). Những ai bị kết tội chủ mưu và thực hiện vụ “bốc hơi” lô hàng quân sự này có thể đối diện án tử hình.

Việc cấp phép đặc biệt cho các trang thiết bị nhạy cảm như radar quân sự đã được quy định trong đạo luật Thương mại chiến lược 2010 của Malaysia. Một trong các mục tiêu chính của đạo luật này là để hỗ trợ chống khủng bố tại Malaysia và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm