Lỡ miệng, Duterte phải xin lỗi người Do Thái

Ngày 2-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng xin lỗi người Do Thái toàn cầu sau khi lỡ miệng ví mình như Hiller và cuộc truy quét tội phạm ma túy của ông như cuộc tàn sát người Do Thái thời Đức Quốc xã.

“Tôi có lời xin lỗi chân thành và sâu sắc đến cộng đồng người Do Thái. Tôi muốn làm rõ tại đây và ngay lúc này là tôi không bao giờ cố ý xúc phạm đến ký ức về 6 triệu người Do Thái bị người Đức giết” - báo PhilStar (Philippines) dẫn lời ông Duterte.

Ông Duterte nói rằng mình có phát ngôn lỡ miệng như vậy một phần vì trước đó ông có nghe tin có người đã so sánh ông với Hiller khi ông tiến hành cuộc truy quét tội phạm ma túy đẫm máu.

Ông Duterte cho biết lời xin lỗi này của ông chỉ dành cho cộng đồng người Do Thái. Ông Duterte một lần nữa chỉ trích phương Tây và các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ lo ngại về chiến dịch này, vốn đã làm hơn 3.000 người chết trong ba tháng thực hiện.

Tổng thống Philippines Duterte phải xin lỗi người Do Thái vì lỡ miệng.

Tổng thống Philippines Duterte phải xin lỗi người Do Thái vì lỡ miệng. Ảnh: AFP

Phát biểu tại TP Bacolod (miền Trung Philippines), ông Duterte nói ông không cố ý xúc phạm đến 6 triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã giết hại trước và trong Chiến tranh thế giới thứ II.

“Hiller thảm sát 3 triệu người Do Thái... Nơi này có 3 triệu con nghiện. Tôi sẽ chẳng ngần ngại giết chúng” - Tổng thống Duterte đã nói trong phát ngôn gây sốc ngày 1-10.

Điểm đáng bàn là phát ngôn này khiến nhiều người hiểu theo kiểu ông Duterte đem các mục tiêu mà mình cho là tội phạm ví với các nạn nhân vô tội của Hiller.

Lần lỡ miệng này khiến ông Duterte gặp rắc rối lớn vì đã đụng chạm đến nhiều nước, nhiều tổ chức. Chính phủ Đức chỉ trích phát ngôn của ông Duterte là không thể chấp nhận và đã triệu tập đại sứ Philippines tại Đức về vụ việc.

“Không thể so sánh bất kỳ điều gì với sự tàn ác đặc biệt của cuộc tàn sát người Do Thái thời Đức Quốc xã” - hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer.

Chủ tịch Hội Người Do Thái Thế giới Ronald Lauder phản đối phát ngôn của ông Duterte là “gây kinh sợ”, yêu cầu ông rút lại lời nói và xin lỗi. “Lạm dụng ma túy là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng những gì mà Tổng thống Duterte nói không chỉ hết sức độc ác, mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng một cách kinh khủng với sự sống của con người, một điều thật sự đáng buồn với lãnh đạo một nước vốn được bầu cử dân chủ” - ông Lauder nói từ thủ đô Jerusalem của đất nước Do Thái Israel.

Trong khi đó, Phó Giám đốc tổ chức Quan sát nhân quyền ở châu Á Phil Robertson cho biết ông không thể hiểu nổi tại sao có người lại có thể so sánh mình với “một trong những kẻ giết người hàng loạt kinh khủng nhất trong lịch sử loài người”.

Theo ông Robertson, nếu xét trong bối cảnh hiện nay thì Hiller sẽ bị buộc có tội ác chống lại loài người. Và “Đó là điều ông Duterte muốn? Ông ta muốn bị đưa đến Tòa án Hình sự Quốc tế? Ông ta đang mở đường đến đó”.

Trước đó, trong ngày 1-10, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng cho biết Mỹ rất lo lắng về phát ngôn này của ông Duterte.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm