Lo ngại Nga, Thụy Điển tập trận lớn với NATO

Đợt diễn tập Aurora 17 sẽ diễn ra trong tháng 9 sắp tới. Đợt tập trận này được “thiết kế" nhằm củng cố khả năng phòng vệ của Thụy Điển và tạo nên sự phòng thủ đáng tin cậy nhằm buộc các kẻ thù tiềm năng “cân nhắc kỹ lưỡng hệ quả trước khi tấn công” nước này, lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết.

Khoảng 19.000 lính thuộc nhiều bộ phận của quân đội Thụy Điển sẽ tham gia vào đợt tập trận được triển khai trên bộ, trên không và trên biển. Địa điểm tập trận lớn này sẽ diễn ra ở khu vực Đông Nam của Stockholm-Maelaren và Gothenburg và ở cả đảo Gotland gần với khu vực Kaliningrad, lãnh thổ của Nga.

Nhiều nước NATO khác cũng đã được mời tham gia diễn tập nhằm nâng cao “khả năng phòng thủ của Thụy Điển trước đối phương lớn mạnh hơn” - lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết trong tuyên bố ám chỉ đến nước Nga.

Khoảng 19.000 lính thuộc nhiều bộ phận của quân đội Thụy Điển sẽ tham gia vào đợt tập trận.

Các đơn vị quân đội của các nước thành viên NATO bao gồm Đan Mạch, Estonia, Pháp, Lithunia, Na Uy và Mỹ cùng Phần Lan sẽ tham gia đợt tập trận. “Nga đã thay đổi môi trường an ninh quốc tế” - ông Ben Hodges, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết. Ngoài ra, ông Hodges cũng nhấn mạnh rằng việc Thụy Điển gia tăng các hoạt động quân sự là sự phản ứng trước hàng loạt những hành động “dứt khoát" của phía Nga.

“Việc Thụy Điển quyết định triển khai lại quân đội lên đảo Gotland là một bằng chứng cho thấy những gì đang diễn ra. Thụy Điển được biết đến là một nước khá trung lập, đáng tin cậy và ít liên minh. Nhưng phía Thụy Điển lại cho rằng việc triển khai quân đội như vậy là điều cần thiết”.

Thụy Điển đã từng rút quân đội khỏi căn cứ quân sự ở đảo Gotland sau khi Liên bang Xô Viết tan rã. Tuy nhiên, nước này đã thiết lập lại căn cứ quân sự vào năm 2016 vì các “nhân tố bên ngoài" và vì “chiến lược quan trọng" của Gotland.

Vào tháng 6, quân đội Thụy Điển cũng công bố dự định thay thế hệ thống phòng không lâu đời và mua các đầu đạn tên lửa Patriot của Mỹ vì mối đe dọa từ hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga tại Kaliningrad.

Nga đã liên tiếp bày tỏ mối quan ngại về các hoạt động quân sự và sự hợp tác với NATO của Thụy Điển. Vào đầu tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đưa ra cảnh báo rằng Moscow sẽ gia tăng các biện pháp an ninh nếu như Thụy Điển quyết định gia nhập khối NATO.

“Nếu Thụy Điển gia nhập NATO, điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ song phương của hai nước” - ông Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St. Petersburg và thêm rằng Nga sẽ phản ứng nếu đây là “một mối đe dọa mới".

Cùng lúc đó, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga không đe dọa an ninh đối với Thụy Điển và cũng sẽ không hề có ý định như vậy trong tương lai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm