Lo sợ khủng bố, Mỹ ban hành cảnh báo đi lại toàn cầu

Bộ Ngoại giao Mỹ thường chỉ ban hành cảnh báo du lịch cho riêng một đất nước nào đó nhưng lần này là trên toàn thế giới - một động thái hiếm thấy kể từ sau vụ khủng bố 11-9-2001 ngay trên lãnh thổ nước Mỹ. Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra trong thời gian gần đây trên nhiều châu lục.

“Những thông tin hiện tại cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Al-Qaeda, Boko Haram và các tổ chức khủng bố khác tiếp tục lập mưu tấn công khủng bố ở nhiều khu vực” - AFP dẫn lời Ban cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Nhân viên Cục An ninh giao thông vận tải kiểm tra khách du lịch tại trạm kiểm soát an ninh ở sân bay O'Hare, Mỹ (Ảnh: AFP) 

“Công dân Mỹ nên cảnh giác ở những nơi công cộng hoặc khi sử dụng các phương tiện giao thông vận tải” - cảnh báo viết, đồng thời còn khuyên công dân Mỹ tránh các đám đông hay những nơi tập trung đông người và “thực hiện các biện pháp cẩn trọng đặc biệt trong suốt mùa lễ”.

Ngoài ra, cảnh báo còn trích dẫn các vụ tấn công gần đây ở Đan Mạch, Pháp, Mali, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ và lưu ý tới kiểu tấn công “sói đơn độc”. “Khả năng tấn công khủng bố sẽ còn tiếp tục từ những tên phiến quân của IS trở về từ Syria và Iraq” - cảnh báo viết. “Những kẻ cực đoan đã nhắm mục tiêu vào những sự kiện thể thao lớn, rạp chiếu phim, các chợ trời và các dịch vụ hàng không”.

“Những cuộc tấn công có thể sử dụng một loạt các chiến thuật, sử dụng các loại vũ khí thông thường và vũ khí hủy diệt, có thể nhắm vào lợi ích của chính quyền và của cả tư nhân” - cảnh báo viết. Cảnh báo sẽ kéo dài tới ngày 24-2-2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm