Lời cuối, trùm Tập đoàn diệt chủng Pôn Pốt chối tội

Nói lời cuối cùng trong phiên xử ngày 23-6 của tòa án do LHQ bảo trợ, trùm Tập đoàn diệt chủng Pôn Pốt Khieu Samphan phủ nhận mình cùng các nhân vật cấp cao khác khác đã phạm tội ác diệt chủng, tàn sát khoảng 1,7 triệu người trong thời gian 1975-1979.

“Tôi dứt khoát bác bỏ cụm từ giết người. Các lãnh đạo đảng Cộng sản nhân dân Campuchia không hủy diệt người dân. Làm vậy để được gì?” – Khieu Samphan mạnh miệng tại phiên tòa. Khieu Samphan nói người dân phải đến các trại lao động tập trung vì “nhu cầu cấp thiết giải quyết nạn đói”.

Trùm Khmer Đỏ Khieu Samphan tại phiên tòa ngày 23-6 ở ngoại ô Phnom Penh (Campuchia). Ảnh: REUTERS

Khieu Samphan tại phiên tòa ngày 23-6 ở ngoại ô Phnom Penh (Campuchia). Ảnh: REUTERS

1,7 triệu người, bằng ¼ dân số Campuchia đã thiệt mạng trong thời gian Tập đoàn diệt chủng Pôn Pốt cầm quyền 1975-1979 vì lao động khổ sai trong hoàn cảnh đói kém, dịch bệnh, cả bị hành quyết.

Nuon Chea không có mặt trong phiên tòa ngày 23-6 vì bị đau lưng. Nuon Chea từ chối nói lời cuối cùng, theo dõi phiên tòa qua video từ nhà giam.

Truyền thông theo dõi phiên tòa bên ngoài phòng xử. Ảnh: REUTERS

Truyền thông theo dõi phiên tòa bên ngoài phòng xử. Ảnh: REUTERS

Năm 2014, trong giai đoạn một của quá trình xét xử phức tạp của tòa án do LHQ bảo trợ, Khieu Samphan 85 tuổi và Nuon Chea 90 tuổi đều đã bị tuyên phạm tội ác chống lại loài người và diệt chủng, bị kêu án chung thân.

Khieu Samphan và Nuon Chea là hai nhân vật còn sống trong dàn lãnh đạo Tập đoàn diệt chủng Pôn Pốt. Thủ lĩnh Pol Pot chết năm 1998. Tòa án do LHQ bảo trợ xét xử các trùm Tập đoàn diệt chủng Pôn Pốt được thành lập năm 2006.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm