Los Angeles giải thích tại sao quyết định đóng cửa hàng loạt trường học

Ramon Cortines, giám sát các trường học ở Los Angeles, khu vực giáo dục lớn thứ hai ở Mỹ với 640,000 học sinh, cho rằng đây chỉ là một hình thức phòng ngừa từ sau cuộc tấn công ngày 2-12 gần San Bernardino làm 14 người thiệt mạng.
Cortines nói trong cuộc họp báo rằng cảnh sát đã cảnh báo ông vào cuối ngày thứ Hai vừa qua bằng email gửi đến một số thành viên hội đồng, có đe dọa tấn công liên quan đến ba lô và một số bưu kiện.
“Với sự đề phòng quá thận trọng của ban quản lý, chúng tôi chọn đóng cửa các trường hôm nay cho đến khi chúng tôi chắc chắn về an ninh” - Steven Zipperman, cảnh sát trưởng học khu, phát biểu.
Nghị sĩ bang California Brad Sherman cho CNN biết email được gửi từ một IP nước ngoài bởi một người tự xưng là “Hồi giáo cực đoan”, nói rằng cuộc tấn công sẽ bằng khí độc. Người viết email cũng khoe rằng hắn “có 32 đồng bọn sẵn sàng hành động trong hôm nay”. Tuy nhiên, cần chú ý một số tuyên bố thiếu tính xác thực.
Trong khi đó, chính quyền New York cũng nhận được một đe dọa tương tự nhưng họ chỉ xem đó là trò bịp. Thị trưởng Bill de Blasio nói với truyền thông “Đó không phải là một lời đe dọa đáng tin. Chúng tôi tin rằng các trường học của chúng tôi an toàn. Một cuộc giám định được thực hiện ngay lập tức bởi cơ quan tình báo và với sự cố vấn từ FBI, không có gì là đáng tin trong lời đe dọa này”. 

Ông cho rằng lời đe dọa “rất chung chung và kì lạ, chúng sẽ không được thực hiện một cách nghiêm túc”.

Los Angeles giải thích tại sao quyết định đóng cửa hàng loạt trường học ảnh 1

Người giám sát học khu Los Angeles Ramon Cortines trả lời báo giới

Ở Los Angeles, cảnh sát và FBI được huy động để rà soát hơn 900 trường học trong quận, Cortines nói, ông cũng dự kiến các hoạt động này sẽ kết thúc vào cuối ngày.
Ủy viên cảnh sát New York Bill Bratton cho biết các quan chức học khu Los Angeles đã phản ứng thái quá: “Chúng ta không được để bản thân sợ hãi. Chắc chắn đây là sự cảnh giác cao độ nhưng đó không phải là một lời đe dọa đáng tin đủ để chúng tôi có bất cứ hành động nào như hệ thống trường học ở Los Angeles đã làm”. Ông cho rằng kẻ đứng sau chuyện này có thể lấy ý tưởng từ bộ phim truyền hình Homeland.
Cảnh sát trưởng Los Angeles Charlie Beck đáp trả lại những chỉ trích cho rằng việc đóng cửa là không cần thiết, khẳng định rằng điều đó là hoàn toàn hợp lý cho sự an toàn của học sinh.
“Thật là vô trách khi chỉ trích quyết định này khi chưa nắm rõ tình hình”. Chính quyền cũng cho biết họ đã bố trí các phương tiện giao thông công cộng miễn phí để sinh viên có thể về nhà hoặc di chuyển ngang qua West Coast. 
Các trường tư ở khu vực vẫn duy trì hoạt động vì đe dọa chỉ nhắm trực tiếp vào các trường công. 
California bị choáng váng bởi vụ thảm sát ở San Bernardino - cách Los Angeles một giờ về phía đông, được thực hiện bởi Syed Farook và vợ Tashfeen Malik. Chính quyền tin rằng đôi vợ chồng này đã đi theo chiều hướng cực đoan hóa một thời gian và được truyền cảm hứng từ nhóm khủng bố IS.
Theo một thăm dò mới của Wall Street Journal/NBC News vào thứ Hai, an ninh quốc gia đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân Mỹ trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công chết người ở San Bernardino và Paris.
Thăm dò cho biết 40% người được hỏi cho rằng an ninh quốc gia và khủng bố nên là ưu tiên hàng đầu của chính phủ và 60% cho rằng hai vấn đề trên nên ở vị trí thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm