Louisiana ngập lụt và kỳ nghỉ hè của Obama

Ngày 23-8 (giờ địa phương), Tổng thống Obama vừa đi nghỉ hè trở về đã vội vã đến bang Louisiana để thị sát tình hình lũ lụt. Trước đó, đã có nhiều ý kiến chỉ trích ông không đến bang Louisiana sớm hơn.

Mưa lũ hoành hành tại bang Louisiana từ giữa tháng 8 đến nay. Trong khi đó, Tổng thống Obama ung dung đến đảo Martha’s Vineyard nghỉ hè cùng gia đình trong hai tuần qua.

Báo chí Mỹ đánh giá trận lụt lịch sử ở bang Louisiana đã nhắc nhớ đến hậu quả do cơn bão Katrina để lại hồi năm 2005 (1.800 người chết).

Lúc bấy giờ Tổng thống George W. Bush đã bị chỉ trích vì phản ứng đối phó với khủng hoảng quá chậm chạp.

Hội Chữ thập đỏ Mỹ đánh giá trận lụt lần này tại bang Louisiana là thảm họa thiên nhiên tệ hại nhất kể từ cơn bão Sandy tàn phá bờ biển đông bắc vào tháng 10-2012.

Còn hơn hai tháng nữa đến bầu cử tổng thống Mỹ nên dư luận tập trung quan sát phản ứng của hai ứng cử viên tổng thống đối với trận lụt ở Louisiana.

Cuối tuần trước, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã đến thăm bang Louisiana. Ông không quên chỉ trích: “Thật lòng mà nói thì đúng ra ông Obama nên rời bỏ sân gôn mà đến đây”.

Ngày 22-8, người phát ngôn tổng thống Josh Earnest phải trần tình: “Điều tổng thống tập trung làm là hành động đáp ứng đối với thực địa và số phận người dân Louisiana đang bị đảo lộn vì trận lũ kinh hoàng”.

Lực lượng tuần duyên Mỹ cứu hộ tại Baton Rouge (bang Louisiana) ngày 21-8. Ảnh: UPI

Ông khẳng định: “Phản ứng của chính phủ liên bang đã mang lại hiệu quả”. Ông biện bạch chẳng phải vì lời chỉ trích của tỉ phú Donald Trump mà Tổng thống Obama đến bang Louisiana.

Khác với lần bão Katrina, lần này vệ binh quốc gia đã được triển khai nhanh chóng. Chính phủ liên bang đã ban bố tình trạng thảm họa tại 22/64 hạt trong bang Louisiana để trung ương hỗ trợ kịp thời.

Ông John Bel Edwards, Thống đốc bang Louisiana, tỏ thái độ bênh vực Tổng thống Obama.

Ông cho rằng tổng thống không cần đến bang Louisiana sớm hơn bởi tổng thống đến thì phải cần bố trí an ninh trong khi lực lượng cảnh sát đang bận túi bụi giúp dân.

Ông nói bang Louisiana hoan nghênh chuyến thăm của ông Donald Trump, miễn là ông Trump không phải đến chỉ để chụp ảnh.

Thông đốc John Bel Edwards đã kêu gọi những người tình nguyện dọn dẹp nhà cửa bị hư hại trong lũ lụt. Trang web VolunteerLouisiana.gov đã được mở.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã ủng hộ quan điểm của Thống đốc John Bel Edwards.

Bà tuyên bố: “Tôi hứa sẽ đến thăm người dân bị ảnh hưởng lũ lụt vào thời điểm mà sự hiện diện của đoàn vận động tranh cử không làm phiền hoạt động cứu trợ”. Bà đã kêu gọi quyên góp cho Hội Chữ thập đỏ để giúp đồng bào lũ lụt.

Theo truyền thống, bang Louisiana bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Ứng cử viên đảng Dân chủ gần nhất được cử tri bang Louisiana ủng hộ là ông Bill Clinton tranh cử với ông Bob Dole vào năm 1996.

 

Bà mẹ gia đình Audrey Hayworth ở Baton Rouge (thủ phủ bang Louisiana) nói với đài truyền hình NBC: “Có nhiều người đã rời New Orleans sau trận bão Katrina. Một số gia đình trắng tay và gầy dựng lại cuộc sống ở Baton Rouge. Bây giờ họ lại mất hết”.

Ông Austin Schexnayder ở Denham Spring vẫn còn cảm thấy sốc: “Đó là tất cả những gì chúng tôi tạo ra. Rồi tất cả mất hết trước mắt chúng tôi”. Đôi vợ chồng Chuck và Karen Craft đã khóc khi kể với đài truyền hình ABC rằng nhà cửa của họ không còn nữa. Họ phải đến nhà người thân tạm trú. Họ so sánh cuộc sống của họ bây giờ chẳng khác nào cái thùng rác.

___________________________

13 người chết trong lũ lụt ở bang Louisiana. Gần 40.000 người dân bị ảnh hưởng. Cục Quản lý tình huống khẩn cấp liên bang (trực thuộc Bộ An ninh nội địa) cho biết đã có 86.000 người đăng ký xin trợ cấp của chính quyền liên bang. Theo Phòng Thương mại tại Baton Rouge, có 110.000 căn nhà bị hư hại, trong đó có nhiều nhà không mua bảo hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm