Lũ lụt nghiêm trọng ở Nhật

Ngày 10-9, bức tường nước từ sông Kinugawa đột ngột tràn bờ do mưa lớn kéo dài nhiều ngày trong cơn bão Etau. Trong vòng 48 tiếng, lượng mưa tại một số khu vực đã lớn hơn gấp đôi lượng mưa bình quân trong tháng.

Chiều 10-9, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định: “Chính phủ một lòng nỗ lực hết sức để đối phó với thảm họa thiên tai với ưu tiên hàng đầu là mạng sống con người”.

Hình ảnh ngập lụt tại TP Joso gợi nhớ đến cơn sóng thần năm 2011. Đài truyền hình NHK (Nhật) đã phát chương trình trực tiếp cho thấy nước lũ tàn phá nhà cửa, cuốn trôi xe cộ. Người dân phải leo lên mái nhà hoặc ban công chờ máy bay trực thăng đến cứu. Lực lượng cứu hộ nỗ lực đưa mọi người đến nơi an toàn. Lực lượng phòng vệ đã được điều động đến Joso.

Người phát ngôn Công ty điện lực Tepco cho biết nước mưa đã cuốn ra biển nước nhiễm phóng xạ gần nhà máy điện Fukushima (bị sóng thần năm 2011 tàn phá). Tại cuộc họp báo, cơ quan khí tượng cảnh báo thời tiết thất thường này có quy mô chưa từng thấy và mang lại nguy hiểm tức thì.

Cơ quan Khí tượng quốc gia đã phát mức báo động đặc biệt tại TP Joso, mức báo động cao nhất rất hiếm khi áp dụng. Tại tỉnh Ibaraki, 20.000 người đã được lệnh rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Mức báo động đặc biệt cũng được áp dụng tại tỉnh Tochigi. Chính quyền tại đây đã yêu cầu hơn 90.000 dân sơ tán và khuyến cáo 116.000 người nên sơ tán. Đến nay đã có ba người mất tích và 16 người bị thương trong cơn bão Etau.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm