Luật mới sẽ cho phép Nhật hỗ trợ Mỹ tại Biển Đông

Ông Abe sẽ đệ trình bộ luật đổi mới lên quốc hội Nhật Bản vào tháng tới. Theo đó, Nhật Bản sẽ có quyền hỗ trợ tàu nhiên liệu và đạn dược cho các đơn vị của Mỹ, trong trường hợp Tokyo nhận thấy an ninh quốc gia của mình đang bị đe dọa.

Nhật Bản và Hoa Kỳ không có chủ quyền lãnh thổ ở những khu vực giàu năng lượng ở Biển Đông, nhưng lại có các tuyến đường biển chiến lược tại khu vực. Các hoạt động thương mại tàu biển đi qua khu vực này đem lại 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Phần lớn các tàu thuyền đều rời cảng hoặc cập bến tại Nhật Bản.

Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang đệ trình đạo luật mới cho phép Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Mỹ tại Biển Đông

Một chuyên gia về chính sách trong Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cho biết: “Nếu Philippines có xung đột với Trung Quốc, họ sẽ gửi tín hiệu cầu cứu cho đồng minh của mình là Mỹ. Nếu sau đó quân đội Mỹ “chờ đợi” sự giúp ỡ từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, vấn đề đặt ra là Nhật Bản sẽ làm gì tiếp theo?”

Là một phần của dự án luật nhằm cải cách chiến lược an ninh của đất nước, các đảng trong liên minh của Thủ tướng Abe đã đồng ý xóa bỏ một hạn chế, cho phép Nhật Bản hỗ trợ hậu cần cho đồng minh Mỹ trong khu vực xung quanh Nhật Bản
Các nhà hoạch định chính sách đã tránh đề cập đến những khu vực nào sẽ nằm trong phạm vi hỗ trợ của Nhật Bản. Theo Reuters, đã có ba quan chức chính phủ và một nghị sĩ đảng cầm quyền xác nhận, văn bản này mở ra viễn cảnh Lực lượng Phòng vệ Nhata Bản hoạt động tại biển Đông.
Sự tham gia không trực tiếp của Nhật Bản ở các điểm nóng trên biển Đông, hỗ trợ hậu cần cho quốc phòng Mỹ của Philippines, sẽ có khả năng khuấy động một cuộc tranh luận trong vài tháng tới về vùng địa lý mơ hồ của ông Abe muốn đẩy mạnh thế lực quân sự.
Trong vòng 2 năm cầm quyền, Thủ tướng Abe đã nới lỏng hạn chế xuất khẩu vũ khí, diễn giải lại hiến pháp hòa bình để cho phép Nhật Bản “bảo vệ” các nước láng giềng khỏi tranh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm