Luật sư bà Park nghỉ đồng loạt, Hàn Quốc hoãn xét xử

Theo Rappler, Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 19-10 tuyên bố tạm hoãn xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye sau khi bà không đến tòa hôm nay vì lý do sức khỏe và cũng không có cố vấn pháp lý.

Quyết định trên đưa ra sau khi đội ngũ luật sư bào chữa cho bà Park hôm 16-10 đồng loạt nộp đơn xin rút vì cho rằng tòa án xử thiên vị. Họ phản đối việc kéo dài thời gian giam bà Park thêm sáu tháng.

Bà Park đến tòa hôm 7-8. Ảnh: RAPPLER

Tòa án đã đề nghị các luật sư trên xem xét lại quyết định của mình nhằm “tránh gây bất lợi cho bị cáo” nhưng họ từ chối, thẩm phán Kim Se-yun cho biết. “Vụ án không thể xét xử tiếp mà không có luật sư bào chữa… do các cáo buộc nhắm vào bị cáo có thể dẫn đến một bản án nặng” - ông Kim nói. Ông nói thêm các luật sư quốc gia sẽ được bổ nhiệm thay thế. Tuy nhiên, quá trình này cần thời gian do các đại diện mới phải xem xét hơn 100.000 trang tài liệu.

Thẩm phán Kim cho biết chưa biết ngày nào sẽ nối lại quá trình xét xử bà Park. Bà Park ngày 19-10 không đến Tòa án quận trung tâm Seoul với lý do sức khỏe kém. Bà phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc gồm tham nhũng, cưỡng ép và lạm quyền và đang bị giam. Bà bị phế truất hồi tháng 3.

Nhà chức trách Hàn Quốc tuần trước gia hạn tạm giam bà Park thêm sáu tháng viện dẫn hai lý do là tính nghiêm trọng của các cáo buộc nhằm vào bà Park cũng như sự quan tâm đặc biệt của công chúng Hàn Quốc đối với vụ việc này. Vị cựu tổng thống bị phế truất chỉ trích vụ xét xử bà là “sự trả thù chính trị”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm