Luật sư Khmer Đỏ tẩy chay phiên tòa xét xử diệt chủng

Nhóm luật sư biện hộ của hai cựu lãnh đạo lực lượng Khmer Đỏ tuyên bố vào ngày 18/10 rằng họ sẽ tẩy chay phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng cho đến khi nào việc kháng cáo hai bản án trước đó được hoàn thành.

Vào tháng Tám, Noun Chea (còn được gọi là “Anh Hai”), 88 tuổi, cùng cựu lãnh đạo nhà nước Khmer Đỏ Khieu Samphan, 83 tuổi đã bị tuyên án tử hình cho tội ác chống lại loài người. Bản án đầu tiên được đưa ra tại phiên tòa của Liên hiệp Quốc ở Campuchia. Tòa án kết tội họ đứng sau cuộc diệt chủng làm 2 triệu người chết ở Campuchia từ năm 1975-1979.

 Cựu lãnh đạo nhà nước Khmer Đỏ Khieu Samphan

Cả hai đã nộp đơn kháng cáo nhưng đến này phía luật sư biện hộ lại cho rằng họ cần thêm thời gian để hoàn tất hồ sơ. Luật sư biện hộ cho Khieu Samphan, bà Anta Guisse, nói rằng: “Khi nào chúng tôi còn chưa hoàn thành hồ sơ kháng án thì chúng tôi vẫn chưa thể ra tòa”.

Vụ án của Noun Chea và Khieu Samphan đã phải chia ra một loạt nhiều phiên tòa để xét xử trong năm 2011. Cách thức này giúp đẩy nhanh quá trình xét xử một phần vì các bị cáo có tuổi tác cao, trong khi có quá nhiều cáo trạng dành cho cả hai bị cáo.

Phía luật sư biện hộ biện giải rằng việc tẩy chay sẽ không làm ngưng trệ phiên tòa vì họ chỉ cần khoảng 2 tháng để hoàn tất hồ sơ kháng cáo.

Với sự chỉ đạo của Pol Pot, kẻ đã chết từ năm 1998 trước khi đối mặt với việc ra tòa, phe Khmer Đỏ đã thi hành những chính sách cực đoan, đẩy gần 1/4 dân số Campuchia đến chỗ chết hoặc bị xử tử hoặc chết đói.

Trước sự kiện trên, phát ngôn viên tòa án Liên hiệp Quốc hôm 18-10 vẫn khẳng định tòa án sẽ nhanh chóng đưa ra phán quyến công bằng. Liên Hiệp Quốc cũng không quên cân nhắc cách hành xử của phía luật sư biện hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm