Lực lượng nào sẽ 'vẽ lại' bản đồ Trung Đông?

Người Kurd -nhóm người dân tộc lớn nhất trên thế giới - là lực lượng đầu tiên ngăn chặn được Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thành công của họ trên chiến trường Iraq và Syria đã làm dấy lên nhiều lo ngại, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng Sputnik (Nga) đặt câu hỏi, liệu người Kurd có đang toan tính xây dựng một nhà nước độc lập?

Theo nhà phân tích Stanislav Ivanov, người Kurd ở Syria không có khả năng giành quyền tự chủ lớn hơn vì họ sống rải rác khắp nơi trên đất nước.

“Người Kurd có lẽ sẽ thỏa hiệp về các quyền tự do và bình đẳng với người Ả Rập. Ví dụ như có cơ quan đại diện tương xứng và quyền tự trị văn hóa” - ông khẳng định.

Lực lượng nào sẽ 'vẽ lại' bản đồ Trung Đông? ảnh 1
Người dân đứng sau hàng rào an ninh tại lối vào huyện Sur ở phía đông nam thành phố Diyarbakir (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 26-2-2016.

Vào tháng 2, Đồng Chủ tịch Đảng Dân chủ Liên minh (PYD) nhắc lại rằng PYD không mong muốn tạo ra một thực thể chính trị độc lập ở miền Bắc Syria và sát ngay biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông còn nói thêm rằng Ankara hiện đang mắc “hội chứng sợ hãi người Kurd”.

Được biết người Kurd ở Iraq có quyền tự trị cao và đều có đại diện trong các cơ quan liên bang. Jalal Talabani, người sáng lập đảng phái ‘Liên minh yêu nước người Kurd’ (PUK), từng là Tổng thống Iraq từ năm 2005-2014.

Ngôn ngữ của người Kurd cũng là một trong hai ngôn ngữ chính thức của quốc gia này.

Người Kurd nhận 17% ngân sách quốc gia và có chủ quyền như một thực thể chính trị chưa chính thức ly khai.

Mối quan hệ của Ankara với thiểu số người Kurd khác nhau đáng kể ở Baghdad và Damascus. Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ thừa nhận những quyền hợp pháp của người Kurd - theo Khaled Issa, đại diện PYD ở Pháp nói với RT.

“Ankara hiện đang quan sát những người sẽ ủng hộ ‘quyền khủng bố’ của họ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc chiến tranh chống lại người Kurd sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Issa nhấn mạnh.

Năm 2015, Ankara đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại Đảng Lao Động người Kurd (PKK) sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài hằng tháng sụp đổ. Chiến dịch này đã bị lên án là một thảm họa vô nhân đạo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm