Lý do Mỹ trừng phạt quân đội Trung Quốc

Động thái này nhằm trừng phạt các hành động của Moscow mà theo Mỹ gồm việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, CNN đưa tin.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Hành động trừng phạt không nhằm phá hoại sức mạnh quân sự của bất kỳ quốc gia nào nhưng buộc Nga phải trả giá cho việc can thiệp vào quá trình bầu cử ở Mỹ, cũng như việc thực hiện hành vi không thể chấp nhận tại miền Đông Ukraine cùng các hoạt động sai trái khác”.

Lệnh trừng phạt được áp dụng theo điều luật của Mỹ, theo đó cho phép chính phủ Mỹ xử phạt bất kỳ đối tượng nào thực hiện các giao dịch quan trọng với những ai trong “danh sách đen” có liên quan đến tình báo, lực lượng quân sự và thậm chí là các nhà sản xuất vũ khí ở Nga. Vào thứ Năm (20-9), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bổ sung thêm tên của 33 quan chức người Nga, đưa tổng số danh sách lên thành 72 người.

Máy bay Su-35 Nga tại sân bay Le Bourget (Pháp) vào 17-6-2013. Nguồn: CNN

Ông Pompeo, với sự tham vấn từ Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin, đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Bộ Phát triển trang bị Quân ủy Trung ương TQ cùng giám đốc là ông Lý Thượng Phúc, sau khi mua lại máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Theo CNN, một quan chức chính quyền Mỹ khẳng định “đây là một bước đi quan trọng” nhưng không tiết lộ số tiền mà công ty TQ đã mua thiết bị Nga.

Phía Nga đến nay luôn bác bỏ các cáo buộc đơn phương của Mỹ về can dự bầu cử 2016 và can thiệp vào vấn đề Ukraine. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ diễn ra vào tháng 7 tại Phần Lan mang lại những dấu hiệu tích cực nhưng các xung đột trong quan hệ hai nước vẫn chưa thể giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm