Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất

Trả lời tờ Malay Mail Online, Phó Thủ hiến bang Sabah, Malaysia- Tan Sri Joseph Pairin Kitingan cho rằng, nhóm gồm 10 khách châu Âu đã tách ra khỏi đoàn leo núi và khỏa thân chụp ảnh trên ngọn núi thiêng Kinabalu thuộc bang này là nguyên nhân dẫn đến vụ động đất mạnh 5,9 độ richter hôm 5/6. Hành động của nhóm khách du lịch nước ngoài là hành động "báng bổ thần thánh".

"Đây là một ngọn núi linh thiêng và bạn không thể xem nhẹ điều đó được. Gần như chắc chắn có mối liên hệ nào đó giữa 2 sự việc. Qua việc này, chúng tôi muốn nhắn nhủ mọi người rằng không nên thiếu tôn trọng đối với những niềm tin tín ngưỡng và tập quán địa phương”.

"Dù mọi người có tin hay không nhưng đây là đức tin của chúng tôi - những người Sabah. Động đất xảy ra càng xác nhận niềm tin của chúng tôi", ông Pairin nói.

Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất ảnh 2
Phó Thủ hiến bang Sabah, Malaysia- Tan Sri Joseph Pairin Kitingan.
Ông cũng cho biết thêm, 5 du khách khoả thân đã được xác định.Quan chức địa phương Datuk Masidi Manjun nói rằng, những người này sẽ không được phép rời khỏi Malaysia cho đến các trường hợp của họ được giải quyết.

Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất ảnh 3

Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất ảnh 4

Toạ lạc trên đảo Borneo, núi Kinabalu cao 4.095 mcách thủ phủ Kota Kinabalu của bang Sabah 80 km về phía đông. Đây là ngọn núi cao nhất Malaysia và cũng là một trong những ngọn cao nhất Đông Nam Á. Ngọn núi này được xem là rất linh thiêng đối với bộ tộc bản địa Kadazan Dusun vì họ cho rằng đây là nơi an nghỉ của các linh hồn.

Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất ảnh 5Malaysia 'cáo buộc' du khách khỏa thân chụp ảnh gây động đất ảnh 6

Trận động đất hôm 5/6 đã khiếnhơn 130 người mắc kẹt trên núi Kinabalu. Tính đến ngày 7/6, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 16 người, bao gồm6 người Malaysia, một Philippines, một Trung Quốc, một Nhật Bản và 7 Singapore. Hiện hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Theo Daily Mail/TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm