Malaysia quyết hủy dự án hơn 20 tỉ USD với Trung Quốc

Cụ thể, dự án mà người tiền nhiệm của ông Mahathir, cựu thủ tướng Najib Razak, đã theo đuổi với TQ nằm trong dự án liên kết đường sắt bờ biển Đông (với tổng chiều dài thiết kế gần 700 km) và hai đường ống dẫn khí đốt ở Sabah (kéo dài 662 km). Trước khi bị tuyên bố hủy, các dự án này nằm trong tình trạng “treo” vì các lý do tài chính lẫn tham nhũng.

Trong cuộc họp báo hôm qua (21-8) tại Bắc Kinh về chuyến thăm TQ, Thủ tướng Mahathir cũng lên tiếng ám chỉ chính quyền tiền nhiệm đã “ngu ngốc” khi thông qua các thỏa thuận trên với chính quyền Bắc Kinh.

Thủ tướng Mahathir (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Ảnh: REUTERS

Lý giải về nguyên nhân hủy dự án này, Thủ tướng Mahathir cho biết ưu tiên lúc này của Malaysia chính là giảm nợ công. Các dự án trên chỉ có thể được xem xét khi Malaysia đủ sức thực hiện. Ông Mahathir cho rằng sẵn sàng trả tiền bồi thường vì hủy dự án nếu không còn giải pháp nào khác; tuy nhiên vị này cho hay ông đã giải thích rất rõ ràng quan điểm của Malaysia với chính quyền Bắc Kinh, cụ thể trong cuộc gặp với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. “Họ cũng đã hiểu được tình hình và chấp nhận” - ông Mahathir cho biết.

Dù quyết tâm hủy các dự án triệu USD với TQ nhưng Thủ tướng Mahathir cũng cho rằng chuyến thăm Bắc Kinh đã giải quyết ổn thỏa các lo ngại của TQ khi ông Mahathir lên nắm quyền thay cựu thủ tướng Najib trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm