Malaysia tố tàu Trung Quốc xâm nhập

Hôm trước đó, trả lời đài phát thanh nhà nước DZRB, Phó phát ngôn của tổng thống Abigail Valte cho biết đó chỉ là băng tuyển quân nên không quan tâm và Philippines tập trung giải pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp.

Theo trang tin Rappler (Philippines), tuần trước hải quân Trung Quốc đã cho lưu hành một băng video tuyển quân dài bốn phút 23 giây. Băng giới thiệu tàu chiến, tàu ngầm, tàu sân bay, máy bay và hô hào “duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu”, “chuẩn bị chiến tranh”.

Tại Malaysia, trang tin Insider đưa tin ngày 15-8, ông Datuk Seri Shahidan, Bộ trưởng Văn phòng thủ tướng, thông báo Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao phản đối tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm nhập gần đảo Beting Patinggi Ali của Malaysia.

Ông cho biết tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập từ hai năm nay và hiện nay vẫn tiếp tục. Ông nói: “Chúng tôi không nhận được yêu cầu chính thức từ họ (Trung Quốc)... Họ nói đảo Beting Patinggi Ali thuộc chủ quyền của họ nhưng lãnh thổ này cách Trung Quốc đến 4.000 km”.

Ông lưu ý: “Chúng tôi sẽ sử dụng giải pháp ngoại giao. Nhưng bất kỳ giải pháp nào thì họ cũng phải rời khỏi lãnh hải chúng tôi”. Đảo Beting Patinggi Ali chỉ cách bờ biển Miri (Malaysia) 90 hải lý trong khi “đường chín đoạn” của Trung Quốc bao trùm luôn đảo này.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm