Malaysia truy đuổi, cướp biển bỏ tàu dầu chạy trốn

Tàu chở dầu Orkim Harmony của Malaysia đã bị cướp quyền kiểm soát vào ngày 11-6 ngoài bờ biển Malaysia Abdul Aziz Jaafar, trưởng đô đốc hải quân Malaysia, cho biết nhóm hải tặc gồm 8 thành viên, có vũ trang súng lục và mã tấu.

Theo các quan chức Malaysia, chỉ có một thành viên của thủy thủ đoàn 22 người bị thương. Người này bị bắn thương ở đùi bởi súng lục. Hiện tàu này đang được hải quân Malaysia hộ tống trở về cảng Kuantan (Indonesia). Malaysia đã điều động ba tàu chiến và hai máy bay truy lùng nhóm cướp biển.

Hải quân Malaysia phát hiện tàu chở dầuOrkim Harmony bị đổi tên và màu sơn, di chuyển tại vùng biển Campuchia (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 18-6, hải quân Malaysia đã phát hiện tàu chở dầu này ở vùng biển Campuchia, với tên tàu và màu sơn hoàn toàn khác. Hải quân Malaysia đã bám sát con tàu này, tìm cách buộc nhóm hải tặc thả tự do cho tàu.

Đây là vụ cướp biển thứ hai trong tháng nay xảy ra tại khu vực Đông Nam Á. Tàu Orkim Harmony có trọng tải 7.300 tấn, bị tấn công khi đang cách cảng Tanjung Sedili của Malaysia khoảng 30 hải lý. Tàu mang theo gần 50.000 thùng xăng RON95, thuộc quyền sở hữu của công ty dầu khí quốc gia Malaysia là Petronas.

Hồi đầu tháng, một tàu chở dầu khác có trọng tải 7.100 tấn là Orkim Victory cũng bị cướp biển tấn công trên cùng tuyến đường và cùng khu vực di chuyển. Tàu này được thả sau khi nhóm cướp biển đã lấy đi gần 770 mét khối (tương đương 6.000 thùng) dầu diesel của hãng Petronas.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm