Malaysia-Trung Quốc ký thỏa thuận ‘khủng’ gần 35 tỉ USD

Hôm 31-10, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến công du sáu ngày đến Trung Quốc (TQ). Chuyến thăm TQ của ông Najib diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến Bắc Kinh.

Malaysia đang bắt đầu xoay trục?

Tờ Nhân Dân Nhật Báo (TQ) ngày 2-11 cho biết trong bài phát biểu tại Bắc Kinh mới đây, ông Najib kêu gọi các cường quốc không nên chỉ trích việc Malaysia tăng cường hợp tác với TQ và nhấn mạnh các nước lớn nên đối xử với các nước nhỏ một cách công bằng.

“Các cường quốc thuộc địa cũ không nên chỉ trích những quốc gia mà trước đây họ đã can thiệp về cách thức tiến hành chính sách nội bộ của các nước này hiện nay” - ông Najib bất ngờ đưa ra phát ngôn khá cứng rắn. Trong quá khứ, Philippines trước đây là thuộc địa của Tây Ban Nha và Mỹ. Trong khi đó, Malaysia từng là thuộc địa của Anh.

Theo Reuters, ông Najib đã có các động thái cố gắng thắt chặt quan hệ với TQ kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ quyết định kiện Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) hồi tháng 7 năm nay vì cáo buộc rửa tiền thông qua các tài khoản ở Mỹ.

Malaysia-Trung Quốc ký thỏa thuận ‘khủng’ gần 35 tỉ USD

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại cuộc gặp ở Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Khi bàn về vấn đề biển Đông tại cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói rằng các tranh chấp ở biển Đông nên được giải quyết thông qua đối thoại phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao 1MDB Lưu Chấn Dân ngày 1-11 nói rằng Malaysia cam kết với Bắc Kinh sẽ giải quyết vấn đề biển Đông bằng con đường song phương.

Ký thỏa thuận “khủng” với Trung Quốc

Sau cuộc gặp giữa Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường và ông Najib hôm 1-11, Malaysia và TQ đã ký 14 thỏa thuận với tổng giá trị 34,25 tỉ USD. Trong số đó, 13 tỉ USD sẽ được TQ rót vào dự án xây dựng đường sắt kết nối các bang miền đông trên bán đảo Mã Lai.

Malaysia cũng đã đồng ý mua bốn tàu hải quân của TQ. Theo truyền thông Malaysia, hai tàu sẽ được đóng tại TQvà hai tàu còn lại sẽ được đóng tại Malaysia.

Các tàu tuần tra này có thể được trang bị bãi đáp trực thăng và có khả năng mang được tên lửa. Các tàu này chủ yếu được dùng cho mục đích tuần tra hàng hải, an ninh bờ biển và trinh sát. Chúng ngoài ra cũng sẽ phục vụ các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và cứu nạn.

Việc mua các tàu tuần tra trên đánh dấu thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên của Malaysia với TQ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại biển Đông. Ông Najib cũng nói rằng Malaysia hoan nghênh việc hợp tác với Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do TQ đứng đầu.

Reuters nhận định các động thái xích lại gần TQ gần đây của Philippines và Malaysia sẽ gây bất lợi cho chính sách của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm