Mất nguồn phóng xạ, Mexico hoảng

Ngày 15-4 (giờ địa phương), Bộ Nội vụ Mexico thông báo đã xảy ra một vụ mất cắp nguồn phóng xạ iridium-192 (Ir-192) tại TP Cardenas thuộc bang Tabasco (vùng Đông Nam).

Công ty Garantia Radiografica e Ingeniera tại địa phương đã báo cáo với Ủy ban An toàn hạt nhân quốc gia vào đêm 13-4, một xe tải nhỏ chở nguồn phóng xạ iridium-192 đã bị mất cắp.

Mexico đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng vì thảm họa hạt nhân hoàn toàn có thể xảy ra. Thiệt hại đối với dân chúng và môi trường sẽ rất to lớn.

Lập tức lệnh báo động được ban bố đến các đơn vị phòng vệ dân sự ở năm bang (Tabasco, Campeche, Chiapas, Oaxaca và Veracruz), bộ binh, hải quân và cảnh sát liên bang.

Báo động đã được ban bố đến quân đội và cảnh sát Mexico. Ảnh: REUTERS

Thông báo của Bộ Nội vụ giải thích nguồn phóng xạ bị mất cắp được sử dụng trong lĩnh vực phóng xạ công nghiệp. Thông báo nhấn mạnh nếu lấy nguồn phóng xạ ra khỏi vỏ bọc thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Trong lĩnh vực phóng xạ, iridium-192 là chất được sử dụng nhiều nhất. Báo Người quan sát mới (Pháp) ghi nhận iridium chủ yếu được sử dụng trong các thiết bị chịu nhiệt cao, trong công tắc điện và tác nhân làm cứng bạch kim.

Nếu thao tác không đúng quy trình an toàn thích hợp, nguồn phóng xạ iridium-192 có thể gây tổn thương thậm chí dẫn đến tử vong nếu tiếp xúc lâu dài.

Theo AFP, trước đó tại Mexico đã xảy ra nhiều vụ mất cắp nguyên vật liệu nguy hiểm.

Ngày 12-4, cảnh sát đã thu hồi một xe tải bị mất cắp ở bang Puebla. Xe chở hóa chất paraformaldehyde có khả năng gây ngộ độc cao và dễ cháy.

Hồi tháng 2, ba xe tải nhẹ đã được tìm thấy ở miền Trung. Các xe này chở nguyên liệu phóng xạ dùng trong công nghiệp.

Cuối năm 2013, bọn trộm đã xoáy một xe tải chở thiết bị y khoa chữa trị ung thư. Trong máy có nguồn phóng xạ cobalt-60 (Co-60). Năm tên trộm bị bắt phải vào bệnh viện điều trị và may mắn sống sót.

Trong các trường hợp mất cắp nêu trên, bọn trộm thường chỉ muốn lấy xe chứ không biết xe chở vật liệu nguy hiểm.

Dù vậy, các băng nhóm tội phạm ở Mexico, đặc biệt là bọn buôn ma túy thì khác. Chúng sẵn sàng cướp vật liệu gây nguy hiểm đến môi trường.

Hôm 12-4, bọn trộm đã đục đường ống dẫn dầu ở Villahermosa (thủ phủ bang Tabasco). Dầu tràn ra sông buộc các nhà máy xử lý nước phải đóng cửa, gây ảnh hưởng đến nửa triệu dân.

Mexico vẫn chưa khẳng định điều tra theo hướng nào là mục tiêu ưu tiên. Hiện thời công việc cần kíp nhất là khoanh vùng xem chiếc xe tải chở nguồn phóng xạ iridium-192 ở đâu. Nếu xe gặp tai nạn hay vỏ bọc nguồn phóng xạ bị phá, chắc chắn thảm họa hạt nhân sẽ xảy ra. Cả nước Mexico hốt hoảng là vì thế!

30 m cách xa nguồn phóng xạ là phạm vi an toàn cần thiết lập theo thông báo của cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Mexico. Cơ quan này kêu gọi ai tìm thấy nguồn phóng xạ thì đừng đến gần hoặc táy máy mở nguồn ra mà phải báo ngay với cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm