Mặt trận thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ

Hai binh sĩ thiệt mạng. Quân đội lên án đảng Công nhân người Kurd (PKK) là thủ phạm. Sáng cùng ngày, lần thứ ba trong 24 giờ, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Syria cùng các mục tiêu của PKK ở miền Bắc Iraq.

Mặt trận thứ hai tấn công PKK đã bị người Kurd phản đối. PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố do quân đội tấn công PKK nên lệnh ngừng bắn từ năm 2013 không còn ý nghĩa gì nữa (đàm phán từ mùa thu năm 2012 nhằm chấm dứt xung đột kéo dài từ năm 1984).

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (ảnh) cho biết có điện đàm với ông Masoud Barzani, lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở Iraq. Tuy nhiên, ông này lại lên án các phi vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu ngừng leo thang căng thẳng. Còn Nhà Trắng khen ngợi Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực tấn công Nhà nước Hồi giáo và đánh giá PKK là “tổ chức khủng bố”.

Từ lâu PKK đã lập căn cứ trong vùng núi thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq. Quan hệ giữa quân PKK với khu tự trị người Kurd ở Iraq không mấy tốt đẹp, dù vậy cả hai lực lượng đều đồng lòng chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền TP Istanbul đã hủy cuộc tuần hành chống khủng bố dự kiến tổ chức tại Istanbul chiều Chủ nhật 26-7 (giờ địa phương). Từ sau vụ đánh bom tự sát tại TP Suruc, ngày nào cũng có biểu tình phản đối chính phủ bao che cho Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, cảnh sát chống khủng bố tiếp tục truy quét các phần tử Nhà nước Hồi giáo và PKK. Gần 600 nghi can bị tạm giữ.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm