Máy bay Boeing 787 đang bay, động cơ ngưng chạy​

Reuters đưa tin hôm 23-4 (giờ địa phương), Cục Hàng không Dân dụng Mỹ đã đề nghị Boeing phải khẩn cấp sửa chữa động cơ GEnx-1B PIP 2 (của hãng General Electric). Thời gian sửa chữa kéo dài đến tháng 9.

Cục Hàng không Dân dụng giải thích sự cố xảy ra trên chuyến bay Boeing 787 của hãng hàng không Japan Airlines (ảnh) bay tuyến Vancouver-Tokyo hôm 29-1. Một động cơ GEnx-1B PIP 2 đột ngột ngưng hoạt động trong khi máy bay đang bay ở độ cao 6.096 m. Thế là máy bay chỉ bay với một động cơ loại cũ PIP 1 trong vài phút.

Boeing cho biết sự cố xảy ra vào mùa đông khi máy bay bay ở độ cao thấp. Kết quả điều tra cho thấy băng tích tụ lúc sáng sớm đã gây ma sát làm hỏng động cơ nên động cơ ngưng chạy. Thông báo của Cục Hàng không Dân dụng Mỹ liên quan đến 43 máy bay ở Mỹ. Trong khi đó, có 175 máy bay Boeing 787 của 29 hãng hàng không đang hoạt động trên thế giới.

Boeing 787 Dreamliner là thế hệ máy bay mới có thân composite bắt đầu hoạt động vào năm 2011, chậm ba năm so với kế hoạch. Nhiều sự cố xảy ra với máy bay mới này. Sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra hồi tháng 1-2013 khi bình điện nóng lên đột ngột trên hai chuyến bay ở Mỹ và Nhật. Một chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp. Tháng 5-2015, Cục Hàng không Dân dụng Mỹ cũng đã đề nghị thường xuyên bảo trì hệ thống phát điện vì do lỗi phần mềm, hệ thống hoạt động liên tục sẽ làm mất kiểm soát máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm