Máy bay chiến đấu Nga chặn đầu máy bay do thám Mỹ

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn thông tin từ người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết một máy bay do thám Mỹ vừa bị một máy bay chiến đấu của Nga “chặn đầu một cách mất an toàn ở cự ly gần” trên biển Đen.

Sự việc xảy ra ngày 7-9 và kéo dài trong 19 phút. Chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ bị chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga chặn đầu, có lúc khoảng cách giữa hai chiếc chỉ 3 m.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ bị chiếc máy bay chiến đấu Su-27của Nga chặn đầu, có lúc khoảng cách chỉ 3m.
Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ bị chiếc máy bay chiến đấu Su-27của Nga  chặn đầu, có lúc khoảng cách chỉ 3 m. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Jeff Davis, sự việc xảy ra khi chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ đang thực hiện tuần tra thường kỳ trong vùng không phận quốc tế trên biển Đen.

“Hành động này tiềm tàng nguy cơ leo thang căng thẳng không cần thiết, chưa kể có thể dẫn tới tai nạn va chạm.” ông Jeff Davis cho rằng đây là sự cố nguy hiểm.

Sự cố xảy ra trong lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp ngày hôm nay bàn về tình hình Syria.

Phía Nga chưa bình luận về sự cố mới nhất này nhưng trước đây Nga luôn bác bỏ phản đối của Mỹ rằng phi công Nga uy hiếp máy bay Mỹ.

Đã từng xảy ra một số sự cố đối đầu tương tự giữa máy bay Nga và Mỹ từ đầu năm đến nay và phía Mỹ cũng đã nhiều lần phản đối.

Hồi tháng 4, một chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã lộn nhào nhiều vòng quanh chiếc máy bay tiếp liệu KC-135 của Mỹ đang bay trên vùng trời biển Baltic.

Căng thẳng trên biển Đen gần đây được đẩy lên cao trong bối cảnh Nga bắt đầu năm ngày tập trận - từ ngày 5 đến 10-9 - với sự tham gia của 12.500 binh sĩ và hạm đội biển Đen đóng ở Crimea. Thông tin về cuộc tập trận do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm