Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, hơn 40 người chết mất tích

Theo hãng tin Focus Taiwan (Đài Loan), gần 11 giờ trưa 4-2, máy bay ATR-72-600 mang số hiệu GE235 của hãng hàng không TransAsia Airways (Đài Loan) chở 53 hành khách và phi hành đoàn năm người đã rơi xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc. Trong đó có 31 người ở Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc).

Máy bay cất cánh từ sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc) bay đến đảo Kim Môn và bị nạn 10 phút sau khi cất cánh. Một lái xe ô tô đã quay được cảnh máy bay mất độ cao va vào cầu vượt trên đường cao tốc, bay sượt qua một chiếc taxi trên cầu rồi lật nghiêng và rơi xuống sông (ảnh). Tài xế xe taxi và hành khách nữ trong xe chỉ bị thương nhẹ. Thân máy bay nằm cách bờ 25 m và đã mất một cánh. Khoảng 1.000 người gồm lính cứu hỏa và binh sĩ đã được huy động. Hai hộp đen máy bay đã được tìm thấy.

Trong cuộc họp báo chiều cùng ngày, hãng TransAsia Airways đã lên tiếng xin lỗi nhưng chưa nêu nguyên nhân tai nạn. Máy bay bị nạn do Pháp hợp tác với Ý sản xuất chưa tới một năm và thời gian kiểm định là ngày 26-1.

Hai hãng tin Focus Taiwan và Reuters đều cho rằng nguyên nhân tai nạn có thể do lỗi kỹ thuật. Trong đoạn trao đổi cuối cùng của phi công với kiểm soát viên không lưu, phi công đã hốt hoảng hô: “Cấp cứu, cấp cứu. Động cơ ngừng hoạt động!”.

Tình trạng động cơ ngừng hoạt động xảy ra khi nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ bị ngắt hoặc động cơ bị cháy. Máy bay bị nạn được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M. Nếu động cơ ngừng hoạt động thì cả hai động cơ phải ngừng hoạt động cùng lúc bởi với một động cơ, máy bay vẫn bay được. Tháng 7-2014, một máy bay của hãng TransAsia Airways đã rơi trong lúc chuẩn bị hạ cánh ở huyện Bành Hồ làm 49 người chết.

l Ngày 3-2 (giờ địa phương), tại hội nghị về an ninh hàng không ở Montréal (Canada) do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tổ chức, các đại biểu đã nhất trí ICAO sẽ thu thập thông tin về các chuyến bay trên các vùng xung đột và chia sẻ thông tin với các hãng hàng không. Tháng 7-2014, máy bay MH17 của Malaysia bị bắn trên không phận miền Đông Ukraine. Sau đó ICAO đã chỉ đạo một tổ công tác nghiên cứu bảo vệ máy bay thương mại bay trên vùng xung đột.

ĐĂNG KHOA - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm