Máy bay đảo chính hết xăng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thoát chết

Báo Yeni Safak của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-8 cho biết vào đêm 15-7, nhóm binh sĩ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tính dùng chiến đấu cơ F-16 bắn hạ máy bay chở ông Erdogan khi đang trên đường từ khu nghỉ dưỡng Marmaris Dalaman trở về Istanbul.

Chiếc F-16 đã theo dõi và phát hiện mục tiêu là máy bay chở ông Erdogan trên màn hình radar nhưng không thể tiếp cận hơn nữa để khai hỏa bởi máy bay sắp hết nhiên liệu buộc phải chuyển hướng bay.

“Ít nhất hai chiến đấu cơ F-16 đã quấy nhiễu máy bay Tổng thống Erdogan ở trên không và đang trên đường trở về Istanbul” - một quan chức nói.

Đây được cho là lý do khiến máy bay đảo chính khóa mục tiêu vào máy bay chở tổng thống song vẫn không thể ngắm bắn.

Đây là lần thứ hai ông Erdogan thoát chết trong đêm đảo chính 15-7. Nhờ tin tức cấp báo, ông đã kịp chạy khỏi khách sạn ở khu nghỉ dưỡng Marmaris chỉ vài phút trước khi nhóm binh sĩ đảo chính ập vào để bắt giữ hoặc ám sát ông.

F-16 Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Tờ Yeni Safak cho biết máy bay Gulfstream IV chở ông Erdogan đã chuẩn bị hành trình rời đi một cách bí mật, không tiết lộ thông tin chuyến bay cho bất kỳ ai.

Khi bay về Istanbul, máy bay của ông Erdogan đã thay đổi lộ trình ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi phát hiện chuyển động của các chiến đấu cơ F-16 do phe đảo chính kiểm soát. Trong vòng nửa giờ đồng hồ, chiếc Gulfstream IV đã lượn vòng trên biển Marmara như một biện pháp phòng ngừa.

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra đêm 15-7 nhưng nhanh chóng bị trấn áp. Tuy thất bại, nhưng đảo chính cũng đã khiến gần 250 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương. Tổng thống Erdogan đã cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen cùng những người ủng hộ ông đứng đằng sau cuộc đảo chính này. Ông Gulen hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, đã phủ nhận các cáo buộc này.

Hôm 4-8, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ra lệnh bắt giữ giáo sĩ Gulen với cáo buộc “ra lệnh đảo chính ngày 15-7”, theo hãng thông tấn Anadolu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm