Máy bay Hong Kong nhìn thấy tên lửa Triều Tiên bay

Ngày 4-12, hãng hàng không Cathay Pacific (Hong Kong) cho hay hôm 29-11, phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu CX893 của hãng này bay từ San Francisco (Mỹ) tới Hong Kong đã chứng kiến một cảnh được cho là tên lửa Triều Tiên tái xâm nhập vào khí quyển Trái đất sau khi bay ra khỏi khí quyển.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng tên lửa Hwasong-15 rạng sáng 29-11. Ảnh: KCNA

Trong một thông cáo, Cathay Pacific cho biết chiếc máy bay thời điểm đó đang bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Phi hành đoàn đã liên lạc với giới hữu trách, các cơ quan hàng không liên quan về vụ việc này.

“Máy bay nằm cách xa địa điểm xảy ra vụ việc trên và tổ bay đã thông báo với kiểm soát không lưu Nhật Bản rằng vẫn theo đúng lịch trình” – người phát ngôn Cathay Pacific nói.

Theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), trong một tin nhắn gửi tới nhân viên, Giám đốc điều hành Cathay Pacific Mark Hoey nói: “Hôm nay (29-11), phi hành đoàn của chuyến bay CX893 đã báo cáo: Như được thông báo, chúng tôi vừa thấy một tên lửa của CHDCND Triều Tiên phát nổ và rơi xuống gần địa điểm hiện tại của chúng tôi”.

Hai máy bay khác của Hàn Quốc trên đường từ Mỹ tới Hàn Quốc được cho cũng đã nhìn thấy vụ phóng này, theo BBC.

Không như các nước khác, Triều Tiên thường xuyên không thông báo về các vụ thử tên lửa hay phát cảnh báo liên quan tới đường bay, gây ra mối đe dọa cho các máy bay. Triều Tiên được tiếp cận với dữ liệu hàng không dân dụng quốc tế và vì thế nước này có thể nghiên cứu về vùng không an toàn trước bất kỳ vụ phóng nào.

Hồi đầu tháng 8, hãng hàng không Air France của Pháp đã mở rộng vùng cấm bay xung quanh Triều Tiên sau khi tiết lộ một trong những máy bay của hãng này từng bay gần đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Trong vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tên gọi Hwasong-15 của Triều Tiên, tên lửa này bay được quãng đường 950 km với độ cao tối đa 4.475 km trong 53 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Triều Tiên nói đây là ICBM mạnh nhất tới nay của nước này, có thể tấn công hoàn toàn phần lãnh thổ lục địa của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm