Máy bay không người lái Anh đã không kích ở Syria

Ba tên Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt, trong đó có hai tên mang quốc tịch Anh là Reyaad Kahn (21 tuổi) và Ruhul Amin (26 tuổi). Báo Daily Telegraph cho biết tên Reyaad Kahn âm mưu đánh bom nhân các lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai ở London hồi tháng 8.

Thủ tướng David Cameron khẳng định ông sẽ đề nghị Quốc hội bật đèn xanh để Anh chính thức tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria của liên minh quốc tế (ảnh).

Ngày 8-9, phát biểu trên kênh phát thanh BBC 4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố trong những tuần tới máy bay không người lái Anh sẽ tiếp tục không kích ở Syria. Tháng 9-2014, Quốc hội đã nhất trí để Anh tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo nhưng chỉ ở Iraq mà thôi. Anh đã quyết tâm mở rộng địa bàn không kích từ Iraq sang Syria sau khi xảy ra vụ tấn công ở bãi biển Tunisia hồi tháng 6 làm 38 du khách thiệt mạng, trong đó có 30 du khách Anh.

Hiện nay chiến lược của các nước tại Syria khác nhau. Pháp chuẩn bị bay trinh sát để chuẩn bị không kích. Anh sử dụng máy bay không người lái. Mỹ đã tổ chức các lớp huấn luyện ở Jordan cho quân nổi dậy Syria ôn hòa. Trong khi đó, liên minh quốc tế phương Tây-Ả Rập với khoảng 60 nước do Mỹ đứng đầu tập trung không kích nhưng kết quả mang lại rất hạn chế.

Trong khi đó, Mỹ lại e ngại Nga sẽ đổ quân vào Syria. Ngày 7-9, người phát ngôn văn phòng tổng thống Nga khẳng định Mỹ đã yêu cầu Hy Lạp không cho máy bay Nga bay qua không phận để đến Syria. Trước đó Nga đã đề nghị Hy Lạp cho hai máy bay bay qua không phận vào ngày 1 và 24-9.

Báo Le Monde (Pháp) ngày 7-9 còn tiết lộ có nhiều bức ảnh phát trên mạng xã hội VKontakte của Nga cho thấy các binh sĩ Nga đã có mặt tại Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga không bao giờ che giấu Nga cung cấp thiết bị quân sự cho Syria chống khủng bố.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm