Máy bay ném bom hạt nhân Mỹ bay 10 tiếng qua biển Đông

Theo trang tin The Aviationist, hai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, thuộc biên chế Đội máy bay ném bom viễn chinh 9 đóng quân tại Căn cứ không quân Dyess (Texas), đã thực hiện chuyến bay diễn tập kéo dài 10 tiếng xuất phát từ Căn cứ không quân Andersen (Guam).

Ảnh chụp ngày 8-6 hai chiếc B-1B Lancer bay qua biển Đông. Ảnh: Phòng quan hệ công chúng không quân Thái Bình Dương

Hai máy bay đã bay qua biển Đông và phối hợp hoạt động cùng tàu khu trục USS Sterett lớp Arleigh Burke có trang bị tên lửa dẫn đường.

Hai máy bay B-1B Lancers có chuyến bay kéo dài 10 tiếng. Ảnh: Phòng quan hệ công chúng không quân Thái Bình Dương

Hoạt động phối hợp này “nhằm tăng cường sự tương thích giữa hai binh chủng; trau dồi các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình hoạt động chung; đồng thời củng cố khả năng tích hợp các hoạt động của hai bên” - thông báo của quân đội Mỹ cho biết.

Các máy bay ném bom hạt nhân của Mỹ phối hợp tương tác với tàu khu trục USS Sterett. Ảnh: Phòng quan hệ công chúng không quân Thái Bình Dương

Những máy bay B-1B Lancer này được điều động tham gia chương trình Duy trì hiện diện máy bay ném bom (CBP) của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) từ ngày 6-8-2016 đến nay. Thay thế các máy bay B-52 tại căn cứ Andersen, đây là những máy bay ném bom dòng B-1 đầu tiên được triển khai đến Guam trong vòng một thập niên qua.

Ảnh chụp trực diện của chiến B-1B Lancer. Ảnh: Phòng quan hệ công chúng không quân Thái Bình Dương

Các máy bay B-52 được loại ra khỏi chương trình CBP tại căn cứ Andersen vì chúng không thể mang theo vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, việc triển khai B-1B Lancer đến khu vực mở ra cho PACOM một lựa chọn mới: Vũ khí ném bom chiến lược tầm xa hạng nặng đủ sức vươn đến bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh việc có thể đặt Triều Tiên trong tầm răn đe quân sự từ Guam, các máy bay B-1B Lancer này còn tham gia nhiều sứ mệnh khác trong khu vực. Vào tháng 11-2016, một chiếc Lancer đã tham gia hỗ trợ huấn luyện tầm gần (CAS) tại Úc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm