Máy bay ném bom Trung Quốc vờn quanh Đài Loan

Hai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa của Trung Quốc đã bay vờn quanh Đài Loan vài ngày trước khi diễn ra cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay ném bom có đủ khả năng mang bom hạt nhân bay quanh Đài Loan. Thông tin này do hai quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ với Fox News.

Vụ việc xảy ra ngày 26-11. Hai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa Tây An H-6 cùng với hai máy bay hộ tống Tupolev Tu-154 và Thiểm Tây Y-8 đã cất cánh từ hai căn cứ quân sự ở Trung Quốc, bay nhiều vòng quanh Đài Loan.

Trong quá trình này các máy bay ném bom của Trung Quốc vẫn duy trì trong vùng không phận quốc tế. Có thời điểm giữa loạt bay, Trung Quốc còn triển khai một số máy bay chiến đấu J-10 và Su-30 tham gia hộ tống các máy bay ném bom.

Máy bay ném bom hạt nhân H-6 (giữa) cùng hai máy bay chiến đấu Trung Quốc trong một lần bay hồi tháng 9.
Máy bay ném bom hạt nhân H-6 (giữa) cùng hai máy bay chiến đấu Trung Quốc trong một lần bay hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Nhật Bản đã cho cất cánh tám máy bay chiến đấu F-15 để ngăn chặn các máy bay Trung Quốc trên vùng trời đông bắc Đài Loan. Cả máy bay Nhật Bản và máy bay Trung Quốc đều không vào không phận của Đài Loan.

Các máy bay hộ tống Tupolev Tu-154, Thiểm Tây Y-8, J-10 và Su-30 trước đó thường được sử dụng thu thập thông tin radar và tình báo về các đồng minh của Mỹ như Nhật, theo Fox News.

Bà Thái Anh Văn gọi điện thoại cho ông Trump sáu ngày sau đó. “Đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay vờn quanh Đài Loan” - Focus Taiwan dẫn lời phó lãnh đạo phụ trách quốc phòng Đài Loan Lee Hsi-ming, nhận định sẽ còn nhiều chuyến bay như thế xảy ra trong tương lai.

“Về luật, chúng ta không thể phản đối Trung Quốc cho máy bay ném bom bay gần Đài Loan vì Mỹ cũng cho máy bay chiến đấu và do thám bay gần Trung Quốc. Cần hiểu đây không đơn giản chỉ là vấn đề cho máy bay ném bom vờn quanh Đài Loan, mà Trung Quốc đã tăng mạnh năng lực quân sự ở các khu vực quanh Đài Loan. Đài Loan đang đối mặt với những thách thức lớn chưa từng thấy trước nay từ Trung Quốc” - theo nhà phân tích Anthony H. Cordesman tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS - Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm