Máy bay Nga chở 224 người rơi: Bị bắn hạ hay bị nổ bom?

Theo express.co.uk, trong số những tên lửa bị mất, có nhiều chiếc rơi vào tay các phiến quân Hồi giáo (IS), dấy lên nỗi lo sợ IS đã dùng vũ khí này để bắn hạ máy bay Airbus A321 của Nga chở 224 hồi thứ Bảy (31-10) khiến tất cả người trên máy bay đều thiệt mạng.

IS dùng tên lửa đất-đối-không của Gaddafi?

Các nhà điều tra tai nạn máy bay chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra chỉ 23 phút sau khi cất cánh.

 Chiếc máy bay A321 của hãng Metrjet trên đường đi từ Sharm-el Sheikh đến St. Peterburg bị bắn rơi ở Sinai.

IS ngay sau đó đã đứng ra lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tai nạn bằng cách đăng một đoạn video về một chiếc máy bay nổ tung sau khi bị bắn bởi một chiếc tên lửa.

Một mảnh vỡ của máy bay Metrojet được đăng tải trên các trang web về vụ tai nạn ở Ai Cập.

Một nhà phân tích an ninh cao cấp đã nói với express.co.uk rằng có thể IS đã sử dụng tên lửa bị mất trong cuộc xung đột lật đổ Gaddafi năm 2011 để bắn chiếc máy bay Airbus A321. Hiện thủy quân lục chiến của Anh đang nỗ lực tìm kiếm bên trong lãnh thổ Libya để thu hồi các kho vũ khí chết người.
Theo Justin Bronk, một nhà phân tích tại Học viện dịch vụ Hoàng gia Anh cho biết một số lượng rất lớn tên lửa đất-đối-không đã bị đánh cắp hoặc bị giao cho các nhóm quân Gaddafi trong những ngày cuối cùng ông này đương nhiệm. 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết có một trường hợp khả dĩ trong tai nạn rơi máy bay này là một quả bom đã được mang lên máy bay bởi IS.

Máy bay bị đánh bom

Một chuyên gia về vũ khí hạt nhân và vũ khí thông dụng cho biết các chính quyền độc tài thường có một mạng lưới phòng không tinh nhuệ với những vũ khí có công suất lớn có thể bắn rơi máy bay ở độ cao 31.000 ft - độ cao mày máy bay Metrojet (chiếc Airbus A321 của Nga) đang bay trước khi đột ngột rơi. 

 Cựu lãnh đạo độc tài Libya, Colonel Gaddafi bị ám sát năm 2011.

Vị này cho biết thêm các hệ thống vũ khí lớn của Gaddafi như SA-2 đã rất cũ kỹ và đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, đồng thời cũng quá cồng kềnh và khó di chuyển. Vậy nên khả năng là IS đã mang một quả bom lên máy bay. Khả năng này khả dĩ hơn là giả thuyết Airbus A321 bị tên lửa bắn rơi.

“Giả thuyết (ai đó) đã mang một quả bom lên máy bay phù hợp với rất nhiều bằng chứng mà chúng ta đã thu thập được trên mặt đất: Các mảnh vỡ rãi rác trên diện rộng, cho thấy vụ nổ xảy ra từ độ cao rất lớn, thế nên các mảnh vỡ không thể rơi xuống ở dạng một mảnh lớn; không có cuộc gọi báo nguy hiểm từ các phi công, ngay cả một cuộc gọi báo nguy hiểm cơ bản. Bất kỳ điều gì cũng có thể đã xảy ra và tạo ra một thảm họa”.

Ít có khả năng do IS làm

Ông cũng cho rằng IS ít có khả năng nhất là nghi phạm đứng đằng sau vụ nổ máy bay này. 

“Tất cả nhóm vũ trang ở Syria đang chiến đấu chống lại Tổng thống Assad, nhiều nhóm trong số đó theo đạo Hồi, những nhóm như Al-Nursa - một bộ phận của Al-Qaeda, chắc chắn ít nhiều cũng có mâu thuẫn với Nga. Nhưng IS sẽ ít có khả năng đứng sau vụ này vì Nga không phải mục tiêu hàng đầu của tổ chức này. 

Phiến quân Tây Libya chuẩn bị bắn một tên lửa SAM-SET đất-đối-không do Nga chế tạo năm 2011.

Nhà phân tích quân sự người Anh Paul Beaver cũng cho rằng tai nạn gây ra do một quả bom trên tàu bay và khẳng định rằng IS không thể sở hữu một hệ thống tên lửa có khả năng bắn hạ máy bay. 

Ông nói: “Tôi khá chắc chắn rằng IS không thể có hệ thống tên lửa nào có bộ phận SAM, bộ phận giúp tên lửa bay lên tới độ cao 31.000 ft như vậy. Đó là một phần cực kỳ quan trọng của hệ thống và tôi không nghĩ chúng có được nó”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm