Máy bay Nga-Mỹ lại chạm trán

“Hôm 21-4, một máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến bay thường kỳ ở không phận quốc tế đã bị một chiến đấu cơ MiG-31 của Nga chặn ở gần bán đảo Kamchatka” - trang tin Washington Free Beacon hôm 28-4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ -  tư lệnh Dave Benham.

Vị tư lệnh này nói thêm: “Trước hành động chặn đầu thiếu chuyên nghiệp này, phía Mỹ đã sử dụng các biện pháp ứng phó thích hợp thông qua các kênh ngoại giao và quân sự”.

Một quan chức quốc phòng khác của Mỹ cho biết sự việc xảy ra gần TP Petropavlovsk-Kamchatsky của Nga, phía đông nam bán đảo Kamchatka.

Khi đó, máy bay MiG-31 của Nga áp sát máy bay tuần tra và chống hạm P-8 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15 m.

Máy bay Nga-Mỹ lại chạm trán ảnh 1Chiến đấu cơ MiG-31 của Nga. Ảnh: Sputnik

Giới quan sát cho rằng các chuyến bay của máy bay P-8 của Mỹ là một phần trong nỗ lực nhằm do thám hoạt động triển khai tàu ngầm mang tên lửa của Nga ở Petropavlovsk, theo Washington Free Beacon.

Đại tướng Joseph Dunford, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết ông đã ba lần liên hệ với người đồng cấp Nga -Thượng tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng của Không quân Nga, để cảnh báo đối với các hành động khiêu khích có thể xảy ra, theo RT.

Ông Dunford và Gerasimov đều đã đồng ý không đi sâu chi tiết về vụ việc trên, song ông Duford nói thêm rằng vụ việc này đã tạo ra “một nguy cơ về tính toán sai lầm có thể được xem là lớn hơn so với thời Chiến tranh lạnh” - theo trang Military.

Kamchatka là trung tâm quân sự của Nga ở Thái Bình Dương và được cho là địa điểm tập trung các lực lượng quân sự nhằm đáp lại ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á. Đây là vụ chạm trán mới nhất sau hàng loạt vụ việc giữa máy bay quân sự Nga và Mỹ thời gian gần đây.

Hôm 14-4, một máy bay Su-27 của Nga cũng áp sát trực thăng trinh sát RC-135 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15 m. Hai ngày trước đó, hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay vòng quanh tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các hành động trên là “tấn công giả định” của các phi cơ Nga.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội hôm qua 27-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng những vụ chạm trán gần đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang leo thang ở châu Âu, đặc biệt là những năm trở lại đây kể từ khi Crimea sáp nhập Nga và xung đột Ukraine.

Ông Carter cũng nói rằng các vụ việc xảy ra gần đây thật sự “nguy hiểm” và có thể dẫn tới xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm