Máy bay Nga-Pháp suýt đâm vào nhau

Đại diện Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ hôm 19-10 lên tiếng xác nhận phi cơ F/A 18 của nước này được cử đi kiểm tra máy bay dân sự hãng Tupolev (Nga) đang bay trong không phận nước này. Mục tiêu chính của việc kiểm tra là để làm rõ cáo buộc từ phía Nga cho rằng máy bay Pháp suýt đâm vào phi cơ dân sự hãng Tupolev.

Phát ngôn viên Peter Minder cho biết trong công tác nhận dạng máy bay. Thụy Sĩ đã ra hiệu với phi công Nga nhưng cố gắng không để hai máy bay tông vào nhau.

 Pháp bác bỏ luận điệu cáo buộc máy bay Pháp-Nga suýt đâm vào nhau. (Ảnh: AFP)

Theo ông Minder, “đây là thủ tục thông thường” của nước này. Hằng năm phi cơ của Thụy Sĩ đã kiểm tra hàng trăm máy bay nước ngoài có mặt trong không phận vì mục tiêu an ninh quốc gia. 

Khi mọi thủ tục kiểm tra đã hoàn tất, máy bay Nga được phép hạ cánh tại sân bay Geneva và chiến đấu cơ của Thụy Sĩ trở về căn cứ ban đầu.

Vừa qua, phía Nga cũng làm việc với đại sứ Pháp ở Moscow vì họ ghi nhận phi cơ Pháp đã bay ở “cự ly gần như nguy hiểm” với máy bay dân sự hãng Tupolev. Hành khách tham gia chuyến bay có cả đại diện Hạ viện Nga Sergei Naryshkin đang trên đường đến Geneva, Thụy Sĩ. 

 Đại diện Hạ viện Nga Sergei Naryshkin. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, phía Pháp bác bỏ các cáo buộc này. Được biết sân bay Geneva rất gần biên giới với Pháp. Vì vậy nhiều lúc các chuyên gia có thể nhầm lẫn phi cơ của ông Naryshkin và các máy bay dân sự khác của Pháp và Thụy Sĩ.

Trong thời gian gần đây, NATO nhiều lần cáo buộc chiến đấu cơ Nga quần thảo nhiều khu vực TP lớn tại các nước châu Âu. Nhiều trường hợp được ghi nhận cho thấy phía Nga từng áp sát các máy bay quân sự và dân sự của các nước. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm