Máy bay rơi ở Nga là do phi công thiếu ngủ?

Theo hãng tin RT, mới đây, một cơ trưởng trước đây từng làm việc cho hãng FlyDubai cho biết chiếc Boeing 737-800  gặp nạn tại sân bay Rostov-on-Don nước Nga là “không thể tránh khỏi”. Ông tiết lộ các phi công của hãng buộc phải làm việc trong tình trạng kiệt sức và nói rằng ông cũng đã từng phải “làm việc cho đến chết” dù đã khiếu nại.

Trong cuộc phỏng vấn với RT, vị cựu phi công giấu tên cho biết bộ phận quản lý hàng đầu của Flydubai đã được thông báo về vấn đề này. Tuy nhiên, họ không đưa ra biện pháp nào để giải quyết tình trạng trên.

“Khi tôi còn làm việc cho hãng, một trong những điều cuối cùng tôi nói với ban quản lý là sẽ có một vụ tai nạn do tình trạng mệt mỏi của phi công gây ra” - ông nói.

RT cho biết cựu cơ trưởng trên đã cung cấp các tài liệu cho thấy rằng phi công, đặc biệt các phi công ít thâm niên, được giao nhiều ca bay liên tiếp.

Ông cho biết các thành viên phi hành đoàn thường phải thay ca liên tục từ ngày sang đêm và ngược lại. Do đó, họ không có thời gian để tái tạo sức lao động.  

Vị cựu cơ trưởng nói thêm ông chắc chắn tình trạng thiếu ngủ một phần là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay FZ981 ở Rostov-on-Don. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của tất cả 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn hôm 19-3.

Máy bay rơi ở Nga là do phi công thiếu ngủ? ảnh 1
Các mảnh vỡ máy bay Boeing 737 nằm la liệt tại sân bay Rostov-on-Don của Nga. Ảnh: AFP

"Cách thức Flydubai sắp xếp lịch trình không tuân theo nhịp sinh học của con người. Phi công không có đủ thời gian để nghỉ ngơi hoặc có chế độ nghỉ ngơi hợp lý trước khi tham gia một chuyến bay."

RT cho biết hãng tin cũng thu được nhật ký chuyến bay của cơ phó chuyến bay FZ981, Alejandro Cruz Alava. Nhật ký tiết lộ Alava đã làm việc trong 11 ngày liên tiếp nhưng chỉ được nghỉ một ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong khi đó, vị cựu cơ trưởng trên cho hay Alava đã được chuyển từ các chuyến bay ngày sang các chuyến bay đêm mà không có đủ thời gian để điều chỉnh lại giấc ngủ của mình.

"Alava đã làm việc 11 ngày liên tiếp nhưng chỉ được nghỉ một ngày, đó là ngày 15-3 (bốn ngày trước khi vụ tại nạn xảy ra)" - vị cựu cơ trưởng nói. "Chắc chắn ông đã mệt mỏi và kiệt sức khi tham gia chuyến bay này và  chắc chắn đây là một yếu tố gây ra vụ tai nạn cho dù Flydubai có cố chối bỏ”.

Trong khi đó, theo báo cáo, cơ trưởng chuyến bay Flydubay Aristos Socratous cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do lịch trình khắc nghiệt.

“Nguyên nhân cơ trưởng nộp đơn thôi việc là do lịch trình, ông không thể chịu nổi nữa. Ông ấy đã quá mệt mỏi vì làm việc trong tình trạng kiệt sức. Đó là nguyên nhân thật sự khiến ông từ chức” - theo cựu cơ trưởng trên.

Hiện vẫn chưa có phản hồi từ Flydubai trước các báo cáo trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm